Đánh giá bài viết này
Covid-19 ‘đi và trở lại’ có tác động đáng kể đến xu hướng kinh doanh của thị trường. Theo đó, chiến lược bán hàng của nhiều dòng sản phẩm thay đổi theo cả hướng tốt và xấu. Những xu hướng nào sẽ trở thành ‘bình thường mới’ trong tương lai gần? Những biến động nhất thời để lại những gợn sóng rồi biến mất ở đâu? Hãy cùng Mangoay.vn thảo luận qua nội dung dưới đây để hiểu sâu về 3 ‘ca’ lớn dưới tác động của Covid-19 nhé!
Ứng dụng công nghệ cao để tối đa hóa trải nghiệm của khách hàng
Với sự thúc đẩy của công cuộc ‘chuyển đổi số’ sau mỗi đợt bùng phát, những bước đi tiên phong của các nhà sản xuất lớn và cuộc cách mạng lớn về trải nghiệm của khách hàng, các mô hình cửa hàng hiện nay sẽ có những thay đổi. ‘không tưởng’ trong tương lai.
Ví dụ, ở một số nước phát triển, nhiều thực tế bình thường đã được ‘số hóa’ như:
- Áp dụng công nghệ thay đổi một phần công năng sử dụng tại quán. Ví dụ, Farfetch biến một chiếc gương thành một màn hình khổng lồ với các gợi ý và khả năng trao đổi, giới thiệu sản phẩm theo sở thích của người mua.
- Cửa hàng tiện lợi không có ‘nhân viên’ với ứng dụng rút tiền tự động của Amazon.
- Các cửa hàng / siêu thị nhỏ sẽ thay đổi trọng tâm từ không gian showroom sang mở rộng kho hàng khi hầu hết hàng hóa đều có thể hiển thị trên màn hình điện tử.
- Các cửa hàng bán đồ nội thất và thiết kế nhà thậm chí không cần mở phòng trưng bày khi đưa tất cả sản phẩm / dịch vụ lên cảnh ảo thông qua công nghệ AR.
Những ứng dụng này được gọi chung là ‘store of future’ – mô hình cửa hàng của tương lai! Đây là những xu hướng đã xuất hiện ở nhiều quốc gia kể từ trước kỷ nguyên Covid-19. Nếu như trước đây, ‘cửa hàng của tương lai’ chỉ là sân chơi của một vài ‘ông lớn’ thì trước thực tế mới, khoảng cách vẫn được nhiều địa điểm ưu tiên. Sớm muộn sẽ là một hướng đi mới của số đông trong cộng đồng người dùng quốc tế.
Sứ mệnh thương hiệu phải song hành với các vấn đề xã hội
Một trong những xu hướng kinh doanh thời hậu đại dịch là sự thay đổi trong tiêu chuẩn lựa chọn thương hiệu. Bởi vì khi lựa chọn một sản phẩm / dịch vụ, không chỉ có kết quả của lý trí. Đó cũng là vì họ cảm nhận được một phần giá trị của thương hiệu. ”
Sẽ là một cảm giác bị phản bội nếu thương hiệu chứng tỏ được lợi nhuận trong thời kỳ khó khăn. Những gì người mua hàng mong đợi là những thương hiệu ‘giảm thiểu’ cái tôi. Và chứng minh những lời ‘truyền miệng’ bằng những hành động thiết thực chống lại những yếu tố chung của cộng đồng.
Covid-19 khiến mức độ ‘quan tâm’ của người dùng trở nên ‘xăm trổ’ hơn. Ít nhiều sẽ liên quan đến quyết định cuối cùng của họ khi tìm kiếm nguồn hàng.
Theo các nghiên cứu gần đây, 71% người tham gia khẳng định họ sẽ ‘từ bỏ’ thương hiệu. Và trong những thời điểm nhạy cảm như thế này, một khi họ mất niềm tin là mất niềm tin cả đời.
Ngay cả khi thoát khỏi đại dịch, họ vẫn giữ thái độ kỳ vọng vào những nhà sản xuất thân thiết. Không chỉ là một câu chuyện bán hàng, thương hiệu phải đại diện cho một điều gì đó lớn lao hơn. Một vấn đề nổi cộm trong xã hội về bình đẳng, công lý, môi trường… Đồng thời, khi thực hiện “nghĩa vụ”, công ty phải nỗ lực thực thi. Nếu không, đây chỉ là con dao hai lưỡi có thể khiến thương hiệu bị ‘tổn thương’ bất cứ lúc nào.
AI- phần mềm quản lý dữ liệu end-to-end và các ứng dụng tự động
Mô hình chuỗi cung ứng đang chịu áp lực đổi mới như hành vi và kỳ vọng của người tiêu dùng. Các xu hướng kinh doanh phải kể đến như mua sắm đa kênh, nhiều điểm tiếp xúc. Điều này cũng khiến cho việc dự báo và định hình nhu cầu trở nên khó khăn hơn.
Lúc này, khả năng hiển thị đầu cuối sẽ là mối quan tâm hàng đầu để quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả. Theo đó, công ty sẽ cần một cái nhìn rõ ràng hơn về vị trí và tình trạng của các đơn hàng từ lưu kho đến chuyển đi một cách nhanh chóng, tùy biến cao ..
Nâng cấp, ‘số hóa’ chuỗi cung ứng là một trong những cách tốt nhất để xử lý. AI và các công cụ phân tích và quản lý dữ liệu như phần mềm CRM sẽ là nền tảng cạnh tranh cho các công ty trong cuộc chiến mới. Thời đại mà việc có đúng hàng hóa vào đúng thời điểm một cách nhanh chóng, chính xác với mức độ hài lòng cao sẽ trở thành ‘chuẩn mực’. Chuyển đổi kỹ thuật số chuỗi cung ứng sẽ giúp:
- Kết nối tất cả các chức năng của các bộ phận ảnh hưởng từ bộ phận kinh doanh, bộ phận quản lý, vận hành cửa hàng, tài chính, thuế …
- Kết nối các đối tác trong chuỗi cung ứng để tạo thành một hệ sinh thái tự động khi hàng tồn kho đạt đến giới hạn.
- Kết nối trực tiếp nhà cung cấp với khách hàng để thông qua dữ liệu và hỗ trợ từ AI, công ty có khả năng phát triển hàng hóa mới, tối ưu hóa hàng hóa cũ hoặc thay đổi kịp thời hàng hóa / dịch vụ…
Sự kết luận
Nói tóm lại, cho dù đại dịch bắt đầu hay kết thúc, thế giới sẽ sớm học hỏi qua một kỷ nguyên mới, nơi các công ty đến từ các thương hiệu ‘tái thiết kế’ để tạo ra cộng đồng. Chúng tôi tập trung vào công nghệ để tối ưu hóa trải nghiệm của người mua sắm và cải thiện chuỗi cung ứng với các hệ thống kỹ thuật số để tối ưu hóa chi tiêu cơ hội và tăng ‘tốc độ’ cạnh tranh.
Hi vọng với 3 xu hướng kinh doanh trên sẽ giúp bạn phần nào hình dung được thị trường trong tương lai và chuẩn bị đầy đủ ngay từ bây giờ!