Trang chủ Làm Cách tuyển dụng đại lý và cộng tác viên bán quần áo

Cách tuyển dụng đại lý và cộng tác viên bán quần áo

Đăng bởi Admin Trần Thắng
Cách tuyển dụng đại lý và cộng tác viên bán quần áo

Trong thời buổi dịch bệnh diễn biến phức tạp thì bán hàng online ngày càng “lên ngôi” trở thành ngành nghề chính của rất nhiều người.

Nếu bạn là một nhà sản xuất, phân phối mặt hàng thời trang với số lượng lớn ắt hẳn sẽ đang quan tâm tới vấn đề tuyển cộng tác viên bán quần áo để gia tăng doanh số và lợi nhuận cho doanh nghiệp của mình.

Bài viết dưới đây chia sẻ đến bạn những kinh nghiệm hữu ích trong việc tuyển dụng đại lý và công tác viên bán quần áo một cách hiệu quả, giúp gia tăng số lượng đơn hàng chỉ trong thời ngắn.

Tại sao cần tuyển cộng tác viên bán quần áo?

Tuyển cộng tác viên bán hàng quần áo trở thành xu hướng của rất nhiều xưởng sản xuất áp dụng vì mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời như sau:

Gia tăng tệp khách hàng tiềm năng

Trên thực tế, các biện pháp quảng bá, marketing để giúp các sản phẩm quần áo đến gần hơn với người tiêu dùng đều tốn rất nhiều chi phí và yêu cầu các chủ shop, chủ cửa hàng đầu tư nhiều thời gian, công sức mà hiệu quả mang lại chưa chắc đã được như mong muốn.

Tuy nhiên nếu biết tận dụng và khai thác kênh bán hàng thông qua cộng tác viên thì hiệu quả mang lại sẽ rất tốt đấy.

Cộng tác viên chính là cầu nối giúp kéo gần hơn khoảng cách giữa chủ shop bán hàng quần áo với khách hàng. Bạn đã bao giờ hình dung, nếu tuyển cộng tác viên bán quần áo (CTV) và họ có 100 mối quan hệ khác nhau thì dĩ nhiên sản phẩm của bạn đã có thể tiếp cận được với 100 người rồi.

Chưa kể trong thời kỳ công nghệ như hiện nay con số này 100 có thể tăng nhanh theo cấp số nhân nữa đấy.

Tiết kiệm chi phí thuê nhân viên

Cơ chế hoạt động của cộng tác viên là hỗ trợ bán hàng. Chỉ khi chốt được đơn thì họ mới được hưởng lợi nhuận theo doanh số. Điều này sẽ giúp các đơn vị kinh doanh giảm thiểu chi phí nhân sự và các chi phí phúc lợi phát sinh khi tuyển nhân viên.

Bởi lẽ, nếu bạn tuyển nhân viên chính thức thì hàng tháng sẽ cần một khoản chi phí trả lương cho nhân viên, trung bình từ 4 đến 6 triệu đồng/nhân viên. Ngoài ra, còn phải có thêm chi phí để thưởng lễ, Tết, sinh nhật,…Nếu bạn tuyển cộng tác viên sẽ những khoản chi phí này không phải lo nghĩ đến.

Tăng doanh thu hàng tháng cho cửa hàng

Nếu một mình bạn bán hàng chắc chắn sẽ không hiệu quả và năng suất bằng 10 người. Khi số lượng cộng tác viên gia tăng thì đường nhiên lượng hàng tiêu thụ sẽ càng nhanh, thúc đẩy doanh thu của cửa hàng tăng lên mỗi ngày.

Bên cạnh đó, tuyển cộng tác viên còn giúp bạn có thể nhanh chóng giải quyết được lượng hàng tồn kho, hạn chế tình trạng lỗi mốt không bán được hàng. Bởi lẽ, lĩnh vực thời trang thường chạy theo xu hướng của thị trường. Nếu bạn không nhanh chóng xử lý lượng hàng tồn kho để có vốn đầu tư những mẫu mã mới thì rất khó để phát bền vững, lâu dài trong nghề này.

Có những dạng đại lý bán hàng quần áo nào?

Ngoài việc tuyển cộng tác viên bán quần áo ra thì bạn có thể tuyển thêm đại lý bán hàng cho công ty hoặc cửa hàng để gia tăng doanh số, mở rộng quy mô một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Để tuyển được các đại lý bán hàng quần áo, bạn cần đáp ứng một số quyền lợi cho họ như sau:

  • Đảm bảo cung cấp cho cho đại lý những đơn hàng với số lượng lớn, mẫu mã đa dạng, luôn ưu tiên nguồn hàng cho đại lý rồi mới tới công tác viên, khách lẻ.
  • Chiết khấu % cao hơn so với công tác viên.
  • Đảm bảo có thêm các phúc lợi cho địa lý như: thưởng doanh số bán hàng theo tháng, theo quý, theo năm, thưởng cho các đại lý có thành tích bán hàng xuất sắc,…

Hiện tại trên thị trường quần áo có hai dạng đại lý phân phối chính, cụ thể gồm có:

Đại lý bán hàng quần áo người lớn

Nhu cầu thời trang người lớn của thị trường hiện nay khá lớn, đặc biệt là khi các xu hướng thời trang liên tục được đổi mới thì việc tuyển thêm các đại lý bán hàng quần áo là vô cùng cần thiết. Khi tuyển đại lý, bạn cần nêu ra được những lý do vì sao họ nên hợp tác với bạn, chẳng hạn như:

  • Khi trở thành Đại lý bán hàng quần áo người lớn sẽ nhận được tỷ lệ chiết khấu phần trăm trên giá thành của sản phẩm khá cao.
  • Đại lý được lấy hàng với giá ưu đãi nên giá bán ra sẽ thấp hơn thị trường bán lẻ. Như vậy, cơ hội để bán được hàng rất cao, giúp đạt mức doanh số lớn, thu về nguồn lợi nhuận “khủng”.
  • Trở thành đại lý phân phối sẽ được hỗ trợ quảng cáo qua phương tiện internet Facebook, Zalo, Blogspot…hay các phương tiện khác nếu có.
  • Khi đạt được khoảng thời gian hợp tác nhất định và đảm bảo độ tin tưởng uy tín 2 bên, Đại lý sẽ được hỗ trợ đổi trả hàng bán chậm, hàng lỗi, hàng tồn.

Khi tuyển đại bán hàng người lớn, bạn nên đưa ra các điều kiện sau:

  • Cách 1: Đại lý phải có đơn hàng đầu tiên nhập về với số lượng nhiều (>100 sản phẩm) trữ tại nhà, kho hay shop làm mẫu bán ra thị trường. Mức giá sẽ khác nhau tùy thuộc vào số lượng hàng nhập.
  • Cách 2: Đối tác vẫn sẽ bán order bình thường, khách hàng đặt gì thì lấy cái đó về. Tuy nhiên nếu lượng khách nhiều, đầu ra mạnh, hàng nhập đều và ổn định thì sẽ được đơn vị hỗ trợ giảm xuống mức giá Đại lý.

Đại lý bán hàng quần áo trẻ em

Quần áo trẻ em cũng là mặt hàng khá hot và dễ tiêu thụ, chính vì thế mà hiện nay có không ít cá nhân có nhu cầu trở thành đại lý phân phối của nhiều thương hiệu cũng như đơn vị cung cấp sản phẩm.

Khi tuyển đại lý bán hàng quần áo, có thể đưa ra những ưu điểm tuyệt vời để thuyết phục họ như:

  • Được nhập nguồn hàng với mức giá cực kỳ ưu đãi và cạnh tranh.
  • Khi trở thành đại lý phân phối ủy quyền sẽ được hỗ trợ PR, quảng cáo để có thể dễ dàng tiêu thụ hàng hóa.
  • Nếu gặp các vấn đề gì liên quan đến hàng hóa như lỗi, tồn,..đại lý sẽ được hỗ trợ đổi hoặc giải quyết theo thỏa thuận giữa hai bên.

Dưới đây là một số tiêu chí giúp bạn có thể tuyển đại lý bán hàng trẻ em hiệu quả nhất:

  • Các đơn vị đại lý phải có địa điểm kinh doanh cụ thể, thuận tiện cho hoạt động kinh doanh.
  • Tổ chức/cá nhân phải là người sở hữu mặt bằng hoặc có hợp đồng thuê tại địa điểm dự định sẽ kinh doanh.
  • Mặt bằng kinh doanh có diện tích tối thiểu là 30m2
  • Đảm bảo thực hiện nghiêm chỉnh các quy trình cũng như quy định và chính sách theo tiêu chuẩn của hệ thống thương hiệu ủy quyền.
  • Sử dụng 100% hàng hóa do Công ty/đơn vị ủy quyền cung cấp.

Các bước để tuyển dụng cộng tác viên bán hàng

Nếu bạn là một người làm trong ngành thời trang, đang có nhu cầu mở rộng quy mô thông qua hình thức tuyển cộng tác viên bán hàng quần áo thì có lẽ đang thắc mắc những vấn đề sau:

  • Hiện tại, các cửa hàng, shop quần áo tuyển cộng tác viên rất nhiều, mình cần phải làm gì để tạo sự khác biệt, thu hút sự quan tâm của các bạn cộng tác viên, lựa chọn được những người bán hàng giỏi?
  • Cần có chế độ phúc lợi như thế nào để cộng tác viên có thể gắn bó, cùng cửa hàng phát triển trong thời gian lâu dài?
  • Làm thế nào để nắm bắt được các xu hướng thời trang mới nhất, nhanh chóng chóng giải quyết lượng hàng tồn kho để có vốn xoay vòng?

Nếu bạn giải quyết được cả 3 vấn đề trên thì chúc mừng, bạn đã dần trở thành một nhà kinh doanh thực thụ rồi đấy.

Còn nếu vẫn đang còn rất nhiều vướng mắc, chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc tuyển dụng cộng tác viên bán quần áo thì hãy theo dõi phần tiếp theo để có câu trả lời xác đáng nhất nhé!

Việc tuyển dụng đại lý và cộng tác viên bán hàng cũng khá đơn giản bạn chỉ cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Xác định rõ đối tượng

Trước tiên, bạn cần xác định được đối tượng khách hàng mình muốn hướng đến là ai, sở thích của họ như thế nào? Chẳng hạn như: học sinh, sinh viên, người làm công sở, trẻ em,…Mỗi nhóm đối tượng sẽ có một gu thẩm mỹ về thời trang khác nhau.

Khi xác định được đối tượng khách hàng muốn hướng đến, bạn có thể dựa vào đấy để tìm cộng tác viên. Một ví dụ cụ thể để bạn hiểu rõ vấn đề như sau:

Shop quần áo của bạn chuyên kinh doanh các mặt hàng dành cho các bạn học sinh, sinh viên, lứa tuổi teen với phong cách trẻ trung, năng động, hiện đại. Nếu bạn muốn tìm cộng tác viên thì hãy hướng đến đối tượng chính là các bạn học sinh, sinh viên có cùng gu thời trang, thẩm mỹ tương tự như  tệp khách hàng của bạn.

Điều này sẽ giúp công tác viên có thể am hiểu về các xu hướng thời trang của giới trẻ hiện tại là gì, giúp họ dễ dàng tiếp cận và trò chuyện với khách hàng. Như vậy, tỷ lệ bán được hàng sẽ cao hơn rất nhiều đấy nhé!

Bước 2: Thu hút sự chú ý

Để thu hút sự quan tâm, chú ý của công tác viên, bạn nên có những bản tin tuyển dụng độc đáo, ấn tượng để đăng lên các trang, hội nhóm tìm kiếm việc làm trên Facebook, Website tuyển dụng, Zalo,…

Trên bảng tin tuyển dụng cần đưa ra những ưu điểm, lợi ích tuyệt vời nếu họ làm cộng tác viên bán quần áo cho bạn. Chẳng hạn như: chính sách ưu đãi, chiết khấu như thế nào, phúc lợi ra sao, chế độ thưởng dành cho cộng tác viên bán hàng xuất sắc,…

Cùng một công việc nhưng chế độ lương thưởng của bên bạn tốt hơn so với đối thủ thì cộng tác viên sẽ chọn bạn là điều đương nhiên.

Bước 3: Tạo sự tin tưởng

Niềm tin được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm chính là yếu tố quan trọng để những người làm CTV cho bạn mới có thể gắn bó lâu dài.

Lưu ý bạn cần thống nhất rõ ràng mọi thứ về chính sách lương thưởng hay thời gian trả tiền ngay từ khi bắt đầu tuyển cộng tác viên bán quần áo.

Điều này sẽ khiến CTV an tâm làm việc và đạt được hiệu quả tốt nhất.

Bước 4: Kích thích cộng tác viên

Trong công việc nếu muốn phát triển cần có sự bứt phá để vươn lên dẫn đầu và đương niên làm cộng tác viên cũng không ngoại lệ.

Hãy tạo cho họ những động lực để thúc đẩy tinh thần làm việc, nâng cao doanh số bán hàng bằng những giá trị thiết thực, xứng đáng với công sức và năng lực mà họ bỏ ra.

Bạn có thể đưa ra các chương trình thi đua như: tặng chuyến du lịch ngắn ngày dành cho cộng tác viên có doanh số bán hàng cao nhất, tặng điện thoại, ipad nếu cộng tác viên đạt doanh số mà bạn đề ra,…

Với những phần thưởng hấp dẫn chắc chắn sẽ là động lực để công tác viên cố gắng nỗ lực hết mình trong quá trình làm việc.

Bước 5: Đưa ra thông tin tuyển dụng rõ ràng, minh bạch

Để củng cố niềm tin với cộng tác viên, trên các bản tin tuyển dụng bạn cần đưa ra các thông tin rõ ràng, minh bạch liên đến công việc, cụ thể như:

  • Tuyển dụng cộng tác viên mặt hàng gì: quần áo trẻ em hay người lớn, thời trang công sở hay học sinh, sinh viên,…
  • Chính sách chiết khấu ra sao, bao nhiêu %/sản phẩm
  • Hình thức thanh toán lương như thế nào?
  • Chế độ thưởng/phạt theo định của shop,…

Từ những thông tin cụ thể, rõ ràng, minh bạch, nếu ứng viên cảm thấy mình phù hợp với công việc sẽ chủ động tìm đến bạn mà không cần tốn nhiều thời gian chào mời hay lôi kéo.

Trên đây là những kinh nghiệm giúp bạn tuyển cộng tác viên bán quần áo hiệu quả, giúp cửa hàng gia tăng doanh số mỗi ngày.

Chúc bạn sớm xây dựng cho mình đội ngũ cộng tác viên vững mạnh, bán hàng giỏi để đồng hàng cùng shop phát triển lâu dài, bền vững trong tương lai.

Bài viết dành cho bạn

Tham gia bình luận