Mình nhớ năm 2015, từ khi còn chưa biết Marketing online là gì thì công việc đầu tiên không phải là viết content. Team mình tham gia lúc ấy đang là một phòng Marketing online khá đủ bộ phận: SEO, content, thiết kế web, thiết kế ảnh… Sau này còn có nhiều vị trí đều do mọi người cùng tham gia đảm nhận.
Lúc ấy mình được hướng dẫn cách đăng ký tài khoản trên các diễn đàn. Kpi là một ngày đăng ký 20 diễn đàn. Sau khi có 50 diễn đàn rồi thì mình cần post bài vào đó, chèn link vào bài. Sau này mới biết đó là công việc của SEO. Đi link diễn đàn được đâu đó 1 tuần thì mình xin chân viết content vì cảm thấy bản thân thích viết hơn. Và thế là từ đó content chính là nghề của mình.
Ngoài dự án SEO thì Team nhận thêm job xây dựng và phát triển fanpage, xây dựng group. Thế là ngoài viết bài thì cả mình và tất cả mọi người trong team đều phải tham gia tạo lập và chăm sóc lấy 5 cái nick ảo để tăng like, seeding, mời thành viên vào group. Để chăm đống nick ấy phải mất nửa ngày. Cái tool hồi đó dùng chỉ đơn giản là tính năng lọc danh sách bạn bè và kết bạn tự động. Chỉ có vậy mà thấy công việc giảm tải đi rất nhiều.
Mình vẫn nhớ những buổi cả team mỗi người đem 5 cái nick ảo đi seeding rồi ngồi cười khà khà với nhau.
Hết làm job cho khách, team còn rủ nhau kinh doanh. Vụ đầu tiên là bán quà valentine online. Chắc tụi mình là những người đầu tiên bán quà valentine online ở Hải Phòng thời điểm đấy vì chẳng có ai cạnh tranh. Trong job này mình và 1 bạn khác vừa là người làm thiệp handmade, gói quà, vừa nhận cuộc gọi của khách, tư vấn cho khách. Có hôm nghe điện thoại đến đau tai luôn. Kết quả là trong 3 ngày kiếm được đâu đó 20, 25 triệu.
Sau này ngoài job của khách thì tụi mình còn bán đặc sản Tây Bắc. Mình là người nhập hàng, nhờ cậu ở Điện Biên lấy mật ong rừng xịn về bán. Nhập hàng về, cả team lại xúm lại rủ nhau vắt mật, đóng ra chai. Mình vừa làm nội dung cho website, fanpage, vừa tư vấn khách, thậm chí là đi ship hàng cùng với 1 anh trong team.
Bọn mình cũng từng bỏ ra 6 tháng để xây dựng 1 group “Ship đồ ăn Hải Phòng” hoàn toàn thủ công. Bằng tất cả nick ảo, bọn mình lọc và mời thành viên. Thậm chí bọn mình còn nằm vùng các nhóm khác kéo khách về cho thành viên nhóm. Đôi lúc bọn mình còn đặt hàng cho các thành viên để họ thấy tiềm năng kiếm ăn trong nhóm này. Kết quả là group hoạt động rất tốt. Tuy nhiên sau đó bọn mình bán đi cho người cần chứ không giữ lại. Giờ nghĩ thấy tiếc ghê.
Tóm lại, trước khi ra làm content freelancer như giờ thì mình đã kinh qua khá nhiều vị trí. Một team nhỏ thôi nhưng ai cũng làm mọi việc có thể. Ông code vẫn có thể đi ship hàng mà ông SEO vẫn có thể trả lời inbox trên fanpage.
Hồi ấy còn non nớt, tư duy chưa có nên chẳng ai nghĩ sâu xa. Cứ có việc là làm ít khi phàn nàn. Cũng nhờ những gì đã trải qua như vậy nên mình cũng phần nào hiểu khó khăn của các doanh nghiệp nhỏ, những nhà khởi nghiệp mới bắt đầu dấn thân.
Vậy nên khi làm content, mình cũng phải cân nhắc làm sao để doanh nghiệp tiết kiệm chi phí mà vẫn có được nội dung ổn để dùng. Tất nhiên trên đời này, chất lượng đi liền với giá cả. Vừa mong có chất lượng tốt lại muốn chi phí nhỏ xinh – Chắc chắn sẽ là bài toán đau đầu.
Tác giả: Bùi Minh Trang – Founder Nội Dung Xanh