Có lẽ trong thời đại ngày nay, bạn không còn quá xa lạ với danh từ F&B tuy nhiên để có thể hiểu rõ bản chất thực sự của F&B là gì thì không phải ai cũng có thể nắm được. F&B thực chất là gì, thuộc ngành nào và xu hướng phát triển ra sao? Cùng khám phá chi tiết hơn ngay sau đây nhé!
Khái niệm về F&B là gì?
F&B là một khái niệm quen thuộc trong ngành khách sạn. Nó là từ viết tắt theo tiếng anh có nghĩa là Food and Beverage Service. Theo tiếng việt là dịch vụ phục vụ nhà hàng và ăn uống. Đây là bộ phận cung cấp dịch vụ phục vụ ăn uống cho khách hàng trong khách hàng. Đây là một trong những bộ phận vô cùng quan trọng đem đến nhiều lợi nhuận cho kinh doanh khách sạn.
Tuy nhiên, hiện nay dịch vụ này đang ngày càng mở rộng hơn không chỉ cung cấp dịch vụ đồ ăn nước uống mà còn mở rộng ra là các dịch vụ tổ chức tiệc cưới hoặc là tổ chức sinh nhật theo đúng với những yêu cầu mà khách hàng đưa ra. F&B có thể chỉ là một quán bar nhỏ, một quán cafe nhỏ,… tạo nên khuôn viên cũng như tạo được không gian mới cho khách sạn.
Dịch vụ thực phẩm là các doanh nghiệp, tổ chức và công ty chịu trách nhiệm cho bất kỳ bữa ăn nào được chuẩn bị không ở trong nhà. Ngành công nghiệp này bao gồm nhà hàng, trường học và nhà ăn bệnh viện, các dịch vụ mang thức ăn đến nhà, và nhiều hình thức khác.
Trong khách sạn vai trò của ngành F&B là gì?
Bạn có biết, trong kinh doanh khách sạn, ngành F&B đóng 1 vai trò cực kỳ quan trọng đặc biệt đối với việc tăng doanh thu cho nhà hàng khách sạn. Cùng tìm hiểu về vai trò của ngành F&B trong khách sạn ngay dưới đây nhé!
Phục vụ đáp ứng cho khách sạn
Vai trò đầu tiên của ngành F&b đó là đáp ứng được những nhu cầu ăn uống của khách hàng trong hệ thống khách sạn. F&B tại mỗi khách sạn đều có những đặc trưng riêng và đều có những hệ thống quản lý việc cung cấp đồ ăn thức uống phục vụ khách hàng theo nhiều chiều hướng cũng như phong cách riêng.
Giúp tăng doanh thu cao khách sạn
F&B được xem là một trong những tiêu chí tăng doanh thu cho khách hàng chỉ đứng sau những doanh thu đến từ lưu trú phòng nghỉ. Hiện nay ngoài việc cung cấp các phòng nghỉ dưỡng với chất lượng tốt và phong cách đặc biệt thì việc tập trung đầu tư cho F&B cũng được các nhà hàng chú trọng. Bởi khách hàng thường sẽ tìm đến những địa chỉ khách hàng cung cấp đầy đủ nhất những dịch vụ tích hợp cả nghỉ ngơi, vui chơi giải trí, ăn uống, nhà hàng, tiệc tùng, bar đầy đủ. F&B đã trở thành tiêu chí để khách hàng lựa chọn khách sạn nhiều hơn.
Khi chất lượng dịch vụ F&B được đầu tư chỉn chu và tăng cao đảm bảo rằng sẽ đem đến được lượng khách cao hơn bởi nó giúp cho chất lượng phục vụ khách hàng tại khách hàng tốt hơn rất nhiều. Chưa kể đến việc mở rộng tiệc tùng, tổ chức sinh nhật,… đem lại 1 nguồn thu nhập kha khá không thể phủ nhận được đối với doanh thu của khách sạn.
Tăng giá trị thương hiệu
Phát triển F&B cũng chính là 1 hình thức phát triển và tăng giá trị thương hiệu cho khách sạn khá hiệu quả. Phát triển tốt về lĩnh vực ngành F&B chính là cách tạo được thương hiệu riêng, tạo ấn tượng dịch vụ riêng cho khách sạn mà khách hàng đánh giá rất cao.
Chắc chắn rằng nếu 1 khách sạn có chất lượng dịch vụ tốt kèm theo đó là những đồ uống ngon đặc sắc, những món ăn chất lượng sẽ giữ chân khách hàng lại, làm nên thương hiệu vươn tầm cao mới học khách sạn. Khi những khách hàng để lại các feedback tốt, thương hiệu từ đó được nâng cao hơn rất nhiều.
F&B là hướng đi tất yếu và thực sự cần đầu tư với hệ thống các khách sạn hiện nay tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung. Và để có thể xây dựng hướng đi cũng như phát triển tốt nhất loại hình lĩnh vực này, các chủ doanh nghiệp khách hàng cần nắm rõ, định hình được giá trị của F&B và có kế hoạch đề ra cụ thể, chặt chẽ nhất.
Hiện nay những xu hướng phát triển F&B là gì?
Hiện nay, F&B trong nhà hàng khách sạn đang có nhiều xu hướng thay đổi đa dạng hơn mới mẻ hơn. Có thể nói dịch vụ phục vụ nhà hàng và ăn uống thay đổi chính là điều tất yếu và thực sự rất cần thiết. Dưới đây chính là 4 loại hình phát triển của F&B nhanh nhất và phổ biến nhất hiện nay:
Quán cà phê nhiều phong cách riêng
Chắc chắn rằng đây là điều không thể thiếu trong các khách sạn. Ý tưởng phát triển xu hướng này lần đầu tiên được phát hiện ở Mỹ và hiện nay đã trở thành xu hướng phát triển khá mạnh mẽ. Một quán cafe được thiết theo phong cách mới mẻ riêng biệt, được thiết kế view ngắm với tầm nhìn mới chính là điều làm nên được giá trị cũng như sự khác biệt của chất lượng khách sạn.
Những quán cà phê được xây dựng bên trong khách sạn không chỉ là nơi cung cấp dịch vụ thưởng thức đồ uống cho khách hàng mà còn là nơi đem đến những giây phút thư thái nhất, trọn vẹn nhất của thời gian nghỉ ngơi. Hoặc các quán cafe cũng chính là nơi cung cấp cho khách hàng không gian làm việc mới thay đổi hoàn toàn mới mẻ và cuốn hút hơn rất nhiều. Chắc chắn là xu hướng không thể thay thế được trong lĩnh vực F&B của khách sạn.
Nhà hàng phục vụ đa ẩm thực
Tại không gian khách sạn được đầu tư những nhà hàng đa ẩm thực đem đến cho khách sạn sự tiện lợi hơn khi cần dùng đến dịch vụ ăn uống. Xu hướng phát triển đa ẩm thực khá mới mẻ và toàn diện đem đến đầy đủ các hương vị ẩm thực đến từ mọi nơi, đáp ứng hết tất thảy các yêu cầu mà hiện nay khách hàng mong muốn thưởng thức.
Ngoài ra còn có xu hướng phát triển nhà hàng kiểu đặc sản với không gian phòng nướng, nơi ăn uống đặc biệt giúp chất lượng phục vụ thực sự nâng cao hơn rất nhiều. Không những thế, còn giúp khách hàng có thể thưởng thức được những đặc sản riêng của địa phương đồng thời cũng giúp khách hàng có nhiều trải nghiệm ẩm thực đa dạng khác ngay chính tại khách sạn.
Quán bar hoặc quầy bar mini
Bất cứ một khách sạn nào cũng nên lựa chọn thiết kế không gian quán bar. Đó là xu hướng phát triển cần thiết và tất yếu nhất. Bởi vì quán bar hiện nay là chơi giải trí, xả stress và có được những phút giây đúng chất thư giãn nhất dành cho khách hàng đặc biệt là đối với những đối tượng khách hàng trẻ tuổi.
Không những thế, các quán bar tại những khách sạn lớn hiện nay còn có xu hướng phát triển theo dạng vũ trường đêm hoặc có các hoạt động câu lạc bộ đem đến cho khách hàng cảm giác thực sự giải trí và nghỉ ngơi đúng cách nhất. Các đêm nhạc DJ tại các khách sạn chính là nơi dẩy đêm nhiệt tình mà khách hàng thực sự rất ưng ý. Và đương nhiên các không gian này chủ yếu hướng đến những khách hàng trẻ tuổi với những đam mê âm nhạc cùng với không gian dẩy đầm sung cho sự thư giãn cực độc.
Phòng tiệc tổ chức sự kiện
Đây cũng là xu hướng phát triển khá mới và nên đầu tư. Đó là nơi khách hàng có thể thuê để tổ chức các sự kiện lớn nhỏ, những ngày lễ kỷ niệm hay tổ chức sinh nhật, tiệc cưới, tổ chức các cuộc họp,… Đó là không gian được trang trí cũng như kết hợp cung cấp các đồ ăn thức uống và các yếu tố liên quan đến âm thanh ánh sáng cho các sự kiện đặc biệt đặc biệt là tiệc cưới.
Đó chính là những xu hướng phát triển trong lĩnh vực F&B khách sạn mà các chủ doanh nghiệp tuyệt đối không nên bỏ qua khi muốn phát triển kinh doanh tốt nhất.
Một số điều các chủ doanh nghiệp cần lưu ý khi theo hướng F&B là gì?
F&B hiện nay đang cực kỳ phát triển, không chỉ riêng nằm trong lĩnh vực kết hợp khách sạn mà việc nằm riêng lẻ thành các doanh nghiệp chuỗi cửa hàng F&B cũng rất nhiều. Nếu các chủ doanh nghiệp đang tìm kiếm con đường khởi nghiệp cho riêng mình, tìm kiếm đến sự thành công, hãy lưu ý những điều sau đây khi theo hướng ngành F&B nhé!
Bắt kịp xu hướng phát triển F&B
Trong ngành dịch vụ ăn uống chắc chắn rằng không thể nào lơ là chậm trễ 1 giây phút nào cả. Bắt buộc mỗi người cần phải theo xu hướng và nắm kịp những xu thế phát triển mới nhất để định hình thay đổi và thực hiện. Thực hiện ở đây không phải là thực hiện theo mà là cần phải tạo ra được cái riêng, cái mới của riêng mình, tạo sự khác biệt để làm điểm nhấn thu hút được khách hàng nhiều hơn. Các chủ doanh nghiệp cần phải làm sao để ngành phục vụ ăn uống của mình không bị chìm, không bị đại trà và phổ biến, kém khởi sắc.
Chú ý đến liên kết dịch vụ
Làm ngành F&B không thể chỉ chú trọng đến 1 khía cạnh như đồ uống hoặc riêng thức ăn hoặc riêng mình dịch vụ cung cấp mà cần biết kết hợp với cả các dịch vụ cung cấp sự kiện, phục vụ đồ ăn đồ uống theo từng gói riêng,.. Có như thế mới có thể tạo được nền tảng vững chắc giúp phát triển đồng đều và toàn diện nhất về F&B.
Đặc biệt trong khách sạn việc liên kết dịch vụ thực sự vô cùng cần thiết và đem lại giá trị gia tăng doanh thu nhanh chóng nhất.
Tận dụng công nghệ 4.0 vào quản lý khách sạn
Kinh doanh ở thời đại hiện nay, không thể nào không dùng đến sự hỗ trợ của công nghệ 4.0 được. Thực sự nó đem đến rất nhiều công dụng và sự tiện lợi đặc biệt là việc quản lý chuỗi nhà hàng, khách sạn cùng những dịch vụ tiện ích đi cùng.
Hiện nay có rất nhiều ứng dụng phần mềm quản lý khách sạn nhà hàng quán cafe tiện lợi đang được nhiều chủ doanh nghiệp tin tưởng sử dụng. Đó là giải pháp quản lý nhanh chóng tránh được những thất thoát trong quá trình xử lý và kinh doanh các mặt hàng. Đồng thời cũng giúp tiết kiệm tối đa nhất thời gian cho các chủ doanh nghiệp nhà hàng khách sạn.
Trên đây là những thông tin chi tiết giải thích F&B là gì , nổi bật về F&B khách sạn cũng như những tình hình xu hướng phát triển F&B hiện nay. Hy vọng với những thông tin cung cấp trên đây sẽ giúp bạn có thể nắm bắt được sự phát triển của F&B đồng thời xác định được hướng đi đúng đắn nhất khi muốn theo ngành dịch vụ phục vụ ăn uống khách sạn nhé!