Đánh giá bài viết này
Dành cho những ai đã và đang hoạt động trong lĩnh vực đọc hiểu, phân tích dữ liệu cho doanh nghiệp. Chắc hẳn không còn xa lạ gì với Trí Tuệ Kinh Doanh. Được dịch là trí tuệ kinh doanh hoặc trí tuệ kinh doanh. BI được coi là một quy trình và công nghệ mà doanh nghiệp sử dụng để vận hành và kiểm soát lượng lớn dữ liệu và thông tin của công ty. Từ đó, khám phá những kiến thức và ý tưởng phát triển để doanh nghiệp kinh doanh và quản lý hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu thêm về BI trong thời đại công nghệ 4.0 giúp ích gì cho các doanh nghiệp.
Business Intelligence – Vai trò đối với doanh nghiệp
Business Intelligence – Vai trò trong quản trị doanh nghiệp
Có thể xem Business Intelligence như một “bệnh án” khổng lồ, bao gồm tất cả các khía cạnh của dữ liệu kinh doanh từ xưa đến nay. Mô tả như vậy đủ thấy BI quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp.
1. BI hỗ trợ kinh doanh cho doanh nghiệp
Nhờ khả năng đo lường, phân tích cung cấp dữ liệu với đầy đủ những hiểu biết sâu sắc. Business Intelligence góp phần kiểm soát chất lượng sản phẩm và hoạt động của công ty. Phát hiện sớm những rủi ro, sai phạm trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời, giúp nắm bắt kết quả kinh doanh chính xác để lập kế hoạch kinh doanh sắp tới cho doanh nghiệp, cũng như hoàn thiện chiến lược kinh doanh.
2. Hỗ trợ thông tin chính xác để đưa ra quyết định cho quản trị viên
BI đóng một vai trò quan trọng trong việc ra quyết định. Giúp các nhà quản trị, quản lý dễ dàng có cái nhìn tổng quan về doanh nghiệp của mình đối với từng dây chuyền sản xuất, bộ phận, mảng hoạt động, nguồn nhân lực,… Hỗ trợ đưa ra các số liệu thống kê và phân tích hữu ích, giúp đưa ra quyết định kinh doanh tốt nhất cho doanh nghiệp
3. Trực quan hóa dữ liệu
Business Intelligence được biết đến như một công cụ hỗ trợ các công ty, tổ chức tiếp cận mọi thông tin bên trong doanh nghiệp. Bằng cách chuyển đổi dữ liệu thô thành bảng phân tích, biểu đồ và hình ảnh, dễ dàng kiểm chứng và quan sát.
Với việc hỗ trợ chuyển đổi dữ liệu tối ưu, giúp doanh nghiệp có cái nhìn bao quát, bao quát mọi hoạt động và hoạt động của doanh nghiệp. Tránh cũng như phát hiện sớm những sai sót, nhằm đưa ra những biện pháp khắc phục nhanh chóng.
4. Cải thiện và nâng cao tầm nhìn chiến lược cho doanh nghiệp
Trong thời đại phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế và công nghệ. Nâng cao và cải tiến quan điểm phát triển doanh nghiệp luôn được chú trọng. Doanh nghiệp có phát triển đột phá, tạo được sự khác biệt để thu hút khách hàng và nhà đầu tư hay không? Đó là nhờ những quyết định và ý tưởng dẫn đường của những người quản lý.
Không chỉ hỗ trợ dữ liệu, phân tích. BI còn là trợ thủ đắc lực cho các nhà quản lý, lãnh đạo cao nhất của doanh nghiệp nhằm đưa ra tầm nhìn lớn và vượt trội trong tương lai.
Thành phần chính của BI
Thành phần chính của BI
Là hệ thống công cụ chứa dữ liệu tổng hợp của doanh nghiệp. Với một quy trình đơn giản, có mối quan hệ chặt chẽ giữa Kho dữ liệu và Khai thác dữ liệu. Business Intelligence bao gồm 3 thành phần chính sau:
Kho dữ liệu
- Là cơ sở dữ liệu được thiết kế theo mô hình khác với cơ sở dữ liệu OLTP và là nơi lưu trữ dữ liệu lâu đời của doanh nghiệp.
- Dữ liệu của DWH chỉ có thể được đọc, không được sử dụng để ghi hoặc cập nhật bởi các ứng dụng thông thường, nó chỉ được cập nhật / ghi bởi công cụ ETL (Extract Transform Load), công cụ chuyển đổi dữ liệu từ Nguồn dữ liệu thành Kho dữ liệu.
Khai thác dữ liệu
- là quá trình trích xuất nội dung dữ liệu đã xử lý (phù hợp với yêu cầu cụ thể của doanh nghiệp) từ Kho dữ liệu sau đó liên kết với các thuật toán để đưa ra (hoặc dự đoán) các quyết định có lợi cho doanh nghiệp. kinh doanh của công ty.
- Đây là một quy trình cần thiết trong BI, thông thường một thực thể muốn sử dụng kế hoạch BI thường đi kèm với khoảng Khai thác dữ liệu.
Nhà phân tích kinh doanh (Business Analyst):
- Với kết quả vừa thu được từ Khai phá dữ liệu, Business Analyst sẽ tiến hành đưa ra các quyết định kinh doanh phù hợp với bối cảnh.
Ngoài ra, còn có các thành phần phụ liên quan như:
Nguồn dữ liệu
- Là cơ sở dữ liệu thô (thường là cơ sở dữ liệu quan hệ) đến từ nhiều nguồn khác nhau được thu thập.
- có thể là bất kỳ hệ quản trị cơ sở dữ liệu nào như MySQL, Oracle, MSSQL, DB2, …
- Được xây dựng theo mô hình cơ sở dữ liệu quan hệ. tuy nhiên cũng có thể là dữ liệu lớn, dữ liệu không quan hệ (như các kênh xã hội, NoSQL)
Tích hợp máy chủ
- Đảm nhận công việc trung gian là vận hành công cụ ETL để chuyển đổi dữ liệu từ Nguồn dữ liệu thành Kho dữ liệu.
Máy chủ phân tích
- chịu trách nhiệm triển khai các hình khối được thiết kế dựa trên kích thước dữ liệu và kiến thức kinh doanh
- Khối lập phương chịu trách nhiệm nhận đầu vào từ DWH và thực hiện các kiến thức chuyên môn về khái niệm được tích hợp sẵn để trả về kết quả.
Máy chủ báo cáo
- Thực thi báo cáo với kết quả nhận được từ Máy chủ phân tích.
- Nơi quản lý tập trung các báo cáo trên nền tảng Web
Trình bày dữ liệu
- tạo báo cáo và biểu đồ từ quá trình khai thác dữ liệu để phục vụ mong muốn của người dùng cuối.
Hỗ trợ việc làm Business Intelligence
Các công cụ được sử dụng trong Phân tích kinh doanh
cũng được phân thành 3 nhóm, bao gồm:
- Khai thác dữ liệu: Các công cụ được sử dụng để khai thác dữ liệu và khám phá kiến thức như phân loại, phân cụm, khai thác văn bản, dự đoán, v.v.
- Dự báo: Bộ công cụ dự báo xu hướng hoạt động bán hàng trong tương lai dựa trên các tập dữ liệu có sẵn. N xưởng máy móc
- Tối ưu hóa: Là những công cụ sử dụng kỹ thuật mô phỏng để hiểu rõ ràng các tình huống và kịch bản mang lại kết quả hữu ích nhất cho công ty trong hoạt động kinh doanh.
Công nghệ giúp kinh doanh thông minh
- Kho dữ liệu,
- Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP)
- Công nghệ viết báo cáo và truy vấn
- Các công cụ phân tích và khai thác dữ liệu
- Hệ thống hỗ trợ quyết định
- Quản trị quan hệ khách hàng
So sánh Business Intelligence và Business Analytics
Kinh doanh thông minh | Phân tích kinh doanh | |
Các công cụ được sử dụng | Kho dữ liệu Khai thác dữ liệu Nhà phân tích dữ liệu | Khai thác dữ liệu Dự báo Tối ưu hóa |
Mục đích ứng dụng | Đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Từ đó hỗ trợ các nhà quản lý đưa ra các giải pháp căn cơ và tối ưu cho hoạt động kinh doanh và vận hành | Nắm bắt các xu hướng, rủi ro trong tương lai và dự đoán bối cảnh kinh doanh. Những dự đoán này vẫn đang được sàng lọc kỹ lưỡng. Và phân loại hỗ trợ cho từng loại chiến dịch kinh doanh |
Đối tượng dữ liệu | Xử lý tất cả dữ liệu thô cho doanh nghiệp từ khi thành lập cho đến nay. | Tập trung vào phân tích dữ liệu đã tạo ra kết quả nhất định trong quá khứ. |
Đối tượng người dùng | Thường được sử dụng ở nhiều công ty có quy mô lớn, hoạt động kinh doanh nhiều năm. Có nhu cầu tối ưu hóa các thao tác phức tạp và rườm rà. | Áp dụng cho hầu hết các loại hình kinh doanh từ quy mô vừa và nhỏ đến quy mô lớn. Các tổ chức đang hướng tới phát triển và nâng cao hiệu suất. |
Bản tóm tắt
Trên đây là những kiến thức cần biết về Business Intelligence cho một doanh nghiệp. Việc vận hành, lưu trữ và sắp xếp dữ liệu trong doanh nghiệp không còn khó khăn. Công nghệ kỹ thuật ngày càng phát triển, trong tương lai BI sẽ có cách ứng dụng trí tuệ nhân tạo và phát triển mạnh mẽ hơn nữa.