Văn hóa Công ty gì? Tại thời điểm hiện tạivăn hóa Công ty đã sẵn sàng biến mất là 1 điều Tìm kiếm trong đó có trở thành 1 yếu tố tối cần thiết, nhu cầu so với không tí nào đàn organ xí nghiệp không tí nào. Đến hiểu rõ ràng hơn trực tiếp vấn đề này, Bài đăng của Mangoay.vn hôm nay sẽ ghi bàn hơn một vài Ví dụ về mặt văn hóa xí nghiệp.
Văn hóa doanh nghiệp là gì?
Văn hóa doanh nghiệp là một tập hợp các thành tựu và tiêu chuẩn về niềm tin, hành vi, nhận thức và cách suy nghĩ mà mọi người trong tổ chức xác nhận, coi và hành động như một thói quen.
Văn hóa công ty, chẳng hạn như tính cách và đời sống tinh thần của một nhóm, ảnh hưởng đến lối sống và hành vi của người đó. Điều này tạo nên văn hóa doanh nghiệp quyết định sự thành bại lâu dài của mỗi doanh nghiệp. Theo đó, chúng ta vẫn thấy nhiều tấm gương về văn hóa doanh nghiệp tích cực ngày nay rất đáng học hỏi.
Các cấp độ trong cấu trúc văn hóa doanh nghiệp?
Khi và chỉ khi phân tích các thành phần của văn hóa doanh nghiệp và những phẩm chất độc đáo của chúng, các nhà lãnh đạo mới có thể xác định rõ các chiến lược tăng trưởng trong các giai đoạn khác nhau của công ty. Đặc biệt là văn hóa lấy con người làm trung tâm.
Theo Edgar Henry Schein, cựu Giáo sư Trường Quản lý MIT Sloan, người đã nghiên cứu về tăng trưởng tổ chức và văn hóa doanh nghiệp, cấu trúc của văn hóa doanh nghiệp có thể được chia thành ba cấp độ:
Cấp độ đầu tiên – Cấu trúc hữu hình của doanh nghiệp
Là những thành tựu văn hóa hữu hình, bao gồm những sự vật, sự kiện mà một người có thể nghe, nhìn, cảm nhận được khi tiếp xúc với đơn vị nước ngoài. Những thành phần này dễ thay đổi và hiếm khi thể hiện những giá trị đích thực trong văn hóa doanh nghiệp. Ví dụ: Cơ cấu tổ chức các phòng ban, logo và khẩu hiệu, tài liệu gốc sổ sách, kiến trúc văn phòng, mẫu mã sản phẩm, đồng phục nhân viên, v.v.
Cấp độ 2 – Kết quả được yêu cầu / chấp nhận
Đây là những kết quả được công ty công bố rộng rãi, có thể biết ngay từ văn bản, biểu cảm và cách thể hiện của nhân viên. Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, kế hoạch và kết quả trước mắt,… Sứ mệnh là kim chỉ nam cho công việc của toàn thể nhân viên trong doanh nghiệp.
Cấp độ thứ ba – Các khái niệm chung
Mức độ này khó nhận ra và cũng khó điều chỉnh vì chúng nằm sâu trong công ty. Nó ăn sâu vào nhận định của hầu hết các thành viên và biến thành thói quen chi phối hành động. Ví dụ về văn hóa doanh nghiệp như: văn hóa dân tộc, văn hóa bán hàng,… Khi các thành viên chia sẻ và hành động theo văn hóa chung, họ sẽ khó chấp nhận những hành vi trái ngược nhau.
5 tấm gương văn hóa doanh nghiệp đáng học hỏi
Văn hóa của tổ chức được hình thành và phát triển song song với sự lớn mạnh của doanh nghiệp. Văn hóa trong tổ chức không chỉ là văn hóa lời ăn tiếng nói mà còn là cốt lõi, quy tắc của doanh nghiệp. Sau đây là những ví dụ về văn hóa doanh nghiệp của các ông lớn trên thế giới mà bạn nên học hỏi
Văn hóa công ty của Facebook
Tương tự với Google, trang Facebook là 1 Ví dụ về mặt văn hóa xí nghiệp xa lạ tốt nhất. Họ đã làm phát triển, xây dựng với một nền văn hóa Công ty độc nhất. Có cung cấp món ăn, lợi ích cá nhân, không gian thực hiện công việc mở cho người lao động của tôi. Từ ở đó tạo ra môi trường cạnh tranh và giúp các cá nhân học hỏi, phát triển, xây dựng dễ dàng hơn.
Tuy nhiên, giống nhiều Ví dụ Về Công ty khác, trang Facebook cũng gặp phải các nhân tố phát sinh như một nguyên nhân môi trường cạnh tranh Nhân Viên một cách dễ dàng căng thẳng. Một cấu trúc môi trường mở như vậy có vẻ như Ổn với môi trường nhỏ hơn môi trường rộng.
Đến xử lý vấn đề này, Facebook đã sẵn sàng xây dựng Nhiều phòng hội nghị. Facebook nhiều tòa nhà riêng biệt và khu nghỉ mát ngoài trời và toàn bộ Tất cả các nhà lãnh đạo đều thực hiện công việc với Nhân Viên trong một môi trường. Bất kỳ môi trường cạnh tranh nào luôn luôn Có hai mặt: tốt và xấu. Xử lý Nếu bạn nhận được điều xấu, điều tốt sẽ chiếm ưu thế. Các chỉnh sửa đây là làm 1 sự kiện bình đẳng vì vấn đề văn hóa cạnh tranh.
Ví dụ về văn hóa doanh nghiệp của Viettel
Một trong những tấm gương tiêu biểu nhất về văn hóa công ty ở nước ta là tấm gương văn hóa doanh nghiệp Viettel. Đây là một trong những tập đoàn nổi tiếng trong lĩnh vực viễn thông và đã tạo được dấu ấn trên tầm cỡ quốc tế.
Để có những bước tiến vượt bậc Như đã nói ở trên, ngay từ những bước đi đầu tiên, Tập đoàn Viettel đã sớm tạo dựng cho mình nhiều giá trị cốt lõi. Trong số đó, văn hóa công ty luôn được chú trọng nhất.
Ở đó, nhân sự của họ chỉ cần có lý trí và tầm nhìn xa là có thể lãnh đạo dễ dàng. Bên cạnh đó, họ còn nhận thức và tiếp nhận sự thật thông qua thực tiễn công việc và đánh giá con người qua giai đoạn thực tiễn.
Ví dụ về văn hóa doanh nghiệp của công ty Mai Linh
Bên cạnh những tấm gương văn hóa doanh nhân, mẫu văn hóa doanh nghiệp, Mai Linh còn là một trong những tấm gương tiêu biểu về văn hóa công ty đặc biệt. Là một thương hiệu mạnh trong lĩnh vực vận tải, ngay từ khi mới thành lập, họ đã sớm chú trọng và tạo dựng cho mình một nét văn hóa riêng.
Hình ảnh của mọi người trong Tập đoàn Mai Linh luôn nổi bật trên thương trường. Điểm nhấn là bộ trang phục màu xanh dương tươi tắn, khỏe khoắn với nụ cười thường trực trên môi. Bên cạnh đó, phong cách phục vụ của nhân viên Mai Linh niềm nở, ân cần và lịch sự.
Văn hóa doanh nghiệp của Mai Linh còn nằm ở sự đảm bảo với khách hàng. Đến nay, tập đoàn này đã được khẳng định về tiêu chuẩn quản lý hành chính, trách nhiệm xã hội và môi trường. Ngoài ra, Mai Linh cũng là doanh nghiệp trong nước đầu tiên mở các khóa học trang bị kiến thức văn hóa doanh nghiệp cho nhân viên.
Twitter thành công trong việc tạo ra một môi trường làm việc dễ dàng làm nổi bật những người sáng tạo. Môi trường làm việc nhóm. Mỗi người trong số họ được thúc đẩy bởi kết quả tức thì của công ty.
Bên cạnh đó, twitter thực hiện khảo sát mức độ hài lòng của cấp dưới 6 tháng một lần. Cuộc khảo sát này nhằm lắng nghe những đề xuất, ý kiến của cấp dưới trong quá trình quản lý của tổ chức. Từ đó giúp cải thiện và thay đổi công ty theo hướng suôn sẻ hơn
Twitter chỉ đề cao 5 kỹ năng cốt lõi của cấp dưới: nói, phát triển, chỉ đạo, thay đổi và hợp tác. Bằng cách cài đặt các kỹ năng, nhân viên cảm thấy được khuyến khích và có động lực để thực hiện công việc.
Văn hóa công ty của Adobe
Văn hóa công ty của tổ chức Adobe thách thức nhân viên của họ với các dự án khó khăn. Họ sẽ hỗ trợ để nhân sự có thể được coi là hoàn thiện. Họ hạn chế phương pháp quản lý nhân sự của cá nhân, tránh liên quan đến tâm lý của cấp dưới.
Hàng hóa của Adobe là tất cả về trí thông minh. nếu quản lý nguồn nhân lực thông minh theo cách thông thường sẽ hạn chế sự đổi mới và sáng tạo của họ. Những người thúc đẩy nhân viên là những người hỗ trợ. Nhân sự đạt thành tích cao sẽ được thưởng bằng tiền, vật có giá trị và đôi khi là cổ phần của tổ chức.
Bài học văn hóa doanh nghiệp của Adobe: Đặt niềm tin vào nhân viên sẽ giúp họ làm việc chăm chỉ hơn, sáng tạo hơn và năng suất hơn.
Qua những ví dụ về văn hóa doanh nghiệp mà Mangoay.vn vừa nêu, chắc hẳn mỗi chúng ta đã hiểu được tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp. Theo đó, mỗi cá nhân ngày càng phấn đấu hơn nữa trong hoạt động của chính mình. Và đáng chú ý, đối với các nhà lãnh đạo, việc tạo ra một văn hóa và phẩm chất chuẩn mực của tổ chức cũng là yếu tố then chốt dẫn đến sự hưng thịnh của cơ quan.