Báo cáo về hiệu suất tìm kiếm trên blog hoaluong.com của mình được GG Search Console gửi về từ 16/4 nhưng mãi đến hôm nay mình mới tìm thấy email bị lẫn trong nhiều mail công việc khác.
Không rõ từ khi nào mình đã chuyển chế độ nhức đầu với các con số sang quan tâm tới từng chi tiết trong bản báo cáo của GG. Sự thay đổi đến rất tự nhiên. Mình dần cảm thấy nó cần thiết cho một người viết blog để hiểu hơn về nhu cầu tìm kiếm của độc giả, từ đó cung cấp các nội dung giàu giá trị hơn cho họ. Mình cũng viết blog khá lâu nên không còn bỡ ngỡ hay chóng mặt khi nhìn biểu đồ lên xuống và các con số chi chít trong bản báo cáo. Mình nhận thức rõ ràng đọc hiểu báo cáo tìm kiếm sẽ giúp mình như thế nào trong công việc sáng tạo nội dung để tạo ra lượt tiếp cận và chuyển đổi tốt hơn.
Trước đây mình nghĩ các con số này không quá quan trọng, bởi mình không SEO trên blog. Hơn nữa, ngách nội dung của mình cũng rất riêng – sáng tác. Không chỉ việc đi SEO cho các bài viết khó khăn mà nhu cầu tìm kiếm thật sự không quá lớn như các dạng bài viết thương mại hay thậm chí là những bài văn mẫu cho học sinh. Mình đã làm nội dung blog, IG, FB và TT nhưng cho đến nay, nội dung trên FB vẫn nhận được lượt chuyển đổi từ độc giả sang học viên/khách hàng cao hơn cả.
Tâm lý này khiến mình mặc định blog chuyên về hướng dẫn viết và sáng tác văn học như của mình không thể có lượt tìm kiếm cao, nhất là từ người lạ mà chỉ có thể đến từ những người bạn trên FB. Các con số tăng chậm trong những tháng trước đây càng củng cố thêm cho định kiến này của mình. Dù chính mình là người đã gặp khó khăn khi tìm kiếm các bài viết chuyên môn uy tín được trình bày dễ hiểu, dễ vận dụng để làm học liệu và ví dụ minh họa cho các khóa học. Mình đã quên mất bản thân cũng chính là một độc giả và những gì mình quan tâm cũng đồng thời là thứ nhiều người khác đang mong được đọc.
Tuy nhiên, các con số đã tăng dần sau mỗi 28 ngày, dù không đến mức đột phá, vẫn cho mình thấy mức độ quan tâm của mọi người với viết sáng tác ngày càng cao hơn. Ví dụ như top 3 nội dung phổ biến nhất trên web mình lại vừa hay rơi vào 3 thể loại lần lượt là thơ (671), truyện (558) và tản văn (231). Ngay cả số lượt nhấp cao nhất cũng là các bài viết về truyện, tản văn, thơ. Nó trở nên ý nghĩa với mình là bởi trên blog mình còn có cả những chuyên mục khác ngoài hướng dẫn viết.
Báo cáo này củng cố niềm tin của mình về mục đích khi tạo blog là đưa ra những hướng dẫn về lí thuyết, kỹ thuật và mẹo viết lách để mọi người có thể học miễn phí. Từ đó truyền cảm hứng viết, cảm hứng sáng tác tới những ai vẫn đang ấp ủ giấc mơ ngòi bút của mình. Hơn nữa, nó cũng gián tiếp khẳng định mình đang làm công việc đúng với chuyên môn – thứ mà mình giỏi nhất và làm chưa biết chán. Cái mình có trùng với cái người đọc kiếm. Các khóa học về sáng tác của mình hỗ trợ được cho nhiều người cần đến nó.
Đôi khi mình thấy bản thân khá chậm. Chậm như tốc độ phát triển của blog mình vậy. Mình không thể dạy quá nhiều khóa, nhiều học viên trong cùng một thời gian.
Vì bài viết nào của học viên nào mình cũng góp ý chi chít lỗi, chi chít cách khắc phục để làm cho bài viết chuẩn chỉnh hơn, ấn tượng hơn. Như hiện tại dạy 3 khóa song song, mình gần như quay cuồng với việc sửa bài và mentoring hàng tuần cho học viên.
Vì mình luôn cần thời gian để “tâm sự” với học viên xem có nút thắt nào trong cuộc sống, tư duy hay cảm xúc khiến họ không thể viết và không thể viết tốt. Lời cảm ơn mà mọi người gửi tới mình thường sẽ luôn nhắc về những thay đổi trong cách nhìn nhận các vấn đề cuộc sống, những cảm xúc tích cực có được từ viết lách và tình yêu thương chân thành từ một mentor chịu lắng nghe.
Vì mình lâu lâu sẽ “khều nhẹ” học viên cũ xem họ còn duy trì việc viết không rồi nhắc họ đừng bỏ bê mà đánh mất cảm giác với việc sáng tạo qua ngôn từ. Kéo mọi người vào cùng một nhóm chat cũng là để mọi người nhận được luồng năng lượng chéo từ bạn khác mà nỗ lực nhiều hơn.
Và ngoài việc đứng lớp online, mình cũng còn có khá nhiều ý tưởng về sản phẩm số hay hoạt động cho Yêu lại tiếng Việt cần thực hiện, kiểm tra, đánh giá và truyền thông dần dần.
Mình nhắm chừng tốc độ của bản thân nên cũng không vội vàng để guồng xoay của công việc cuốn phăng đi. Mình cũng không kỳ vọng quá cao vào mức độ hiển thị của blog nên tâm lý khá vui vẻ mỗi khi thấy các con số tăng dần.
Mình thật sự có cần cái gì đó viral hay bùng nổ để tạo ra một cú hích lớn trong công việc?
Với mình, được thì dụng gió phất cờ còn không có gió thì mình vẫn sẽ cố gắng để cờ bay thôi. Mình không đi theo hướng tạo ra các nội dung có lượt tiếp cận khủng mà tập trung hơn vào chất lượng trong những gì mình chia sẻ, những sản phẩm dịch vụ mình cung cấp. Và bởi vì mình đã dành nhiều thời gian, nhiều chất xám cho chúng nên ngay cả khi không viral, mình vẫn luôn tin vào giá trị mà nó mang lại cho những người cần tới. Một nội dung có giá trị thật sự với người đọc là một nội dung sẽ còn được tìm kiếm lâu dài. Mình tin là thế!
Trong những năm viết blog, mình đã duy trì tần suất tối thiểu 1 bài mỗi tuần, cũng đều đặn gửi đi các bản tin cho người đăng ký theo dõi. Mình không tính toán nhiều khi chia sẻ những hướng dẫn về viết lách vì mình biết rất rõ người tham gia khóa học sẽ nhận được gì khác với người đọc bài trên blog. Điều mình nên làm chính là dù ở đâu cũng sẽ cố gắng để làm tốt nhất có thể, trong giới hạn bản thân đã vạch ra, nhất quán trong quan điểm, đồng nhất trong ngách nội dung.
Hầu hết các nền tảng giờ đây đều cho phép người sáng tạo đọc số liệu chi tiết nên theo dõi chúng thường xuyên sẽ rất có lợi. Và những con số trên báo cáo của GG là động lực để mình tự tin chia sẻ nhiều nội dung được quan tâm hơn tới bạn đọc của hoaluong.com.
Tác giả: Hòa Lương – 28.04.2024