Đánh giá bài viết này
Bạn đang có ý tưởng kinh doanh, mở siêu thị mini nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Để mở một cửa hàng không phải là điều dễ dàng, bạn còn rất nhiều việc phải làm để bắt đầu kinh doanh siêu thị mini này.
Bài viết dưới đây, Mangoay.vn đã tổng hợp hướng dẫn các bước đơn giản nhất để chúng ta có thể mở siêu thị. Với những bước này, việc bán hàng của bạn sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Cùng theo dõi để có đầy đủ thông tin về vấn đề này nhé!
Có nên mở siêu thị mini vào thời điểm này hay không?
Hiện tại, mô hình siêu thị mini vẫn rất đáng để bạn đầu tư. Để tăng phần trăm thành công và hạn chế rủi ro, cần xây dựng chiến lược bán hàng cụ thể cho từng thời kỳ, khi thị trường điều chỉnh thì bạn cũng phải thay đổi. Điều này sẽ giúp việc bán hàng của chúng ta hiệu quả và có lãi.
Siêu thị ở nước ta luôn là thị trường “béo bở” đối với các nhà đầu tư. Với ít vốn, chúng ta có thể đầu tư cho siêu thị mini. Nếu bạn có nguồn vốn dồi dào và không ngại cạnh tranh để mang lại lợi nhuận khủng thì có thể đầu tư mở siêu thị, đại siêu thị. Đầu tiên, chúng ta hãy xem nhu cầu của người dân Việt Nam đã thay đổi như thế nào trong những năm qua.
Biểu đồ thể hiện sự quan tâm của người tiêu dùng Việt Nam được trình bày dưới đây. Thông qua cụm từ tìm kiếm: “siêu thị” được google liệt kê theo xu hướng như sau:
Có thể thấy, người tiêu dùng ngày càng hướng tới mức sống cao hơn. Họ quan tâm nhiều hơn đến những sản phẩm chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng được bày bán trong siêu thị. Vậy thì sao? Chắc chắn đây là bước đệm rất tích cực trong cộng đồng người dùng, thúc đẩy mọi người đầu tư vào mô hình kinh doanh bán lẻ này.
Mở siêu thị mini cần bao nhiêu vốn?
Vị trí mặt bằng bán hàng rất cần thiết khi bạn muốn mở siêu thị mini, mở cửa hàng tạp hóa. Với diện tích 60m2, chi phí thuê mặt bằng để mở quán sẽ rơi vào khoảng 15 – 30 triệu đồng / tháng. Nếu nơi đó nằm trên trục đường chính và có nhiều tiện ích khác như phương tiện đi lại thì giá có thể đắt hơn.
Còn những nơi bình dân, giá thuê khoảng 10-15 triệu đồng / tháng. Một lưu ý nhỏ là bạn nên thuê 5 năm một lần để tránh tình trạng chủ nhà trọ phát sinh trong khi bạn đang kinh doanh tốt.
Đầu tư vào hàng hóa cho siêu thị mini 60m2 cần bao nhiêu tiền?
Mở siêu thị mini cần bao nhiêu vốn? Tìm nguồn hàng là quy tắc quan trọng tiếp theo sau khi chúng ta đã tìm được mặt bằng bán hàng. Số vốn tối thiểu bạn phải bỏ ra để đầu tư nguồn hàng cho siêu thị 60m2 là khoảng 300 triệu đồng. Số vốn này cũng được tính toán đủ để bạn quay vòng và thu hồi vốn trong thời gian đầu kinh doanh ít khách hàng.
Nguồn hàng chính là “xăng” nuôi dưỡng hoạt động của hệ thống siêu thị. Chính vì vậy, bạn phải tính toán thật kỹ để giá vốn không quá nhiều mà cũng không quá chặt chẽ nhé!
Bạn có thể tiết kiệm tiền đầu tư tìm nguồn cung ứng của mình bằng cách thu gom các sản phẩm ký gửi hoặc thương lượng với nhà cung cấp về chi phí cho các địa điểm dễ mua. Với các sản phẩm như kẹo cao su, bimbim, nước uống… các nhà quản lý phân phối thường bỏ ra một khoản chi phí để bạn trưng bày hàng hóa của họ ở những vị trí thuận tiện như gần bàn thu ngân, đầu kệ…
Các bước thực hành để mở siêu thị mini cho người mới bắt đầu
Thực tế cho chúng ta thấy rằng việc kinh doanh một siêu thị mini không hề đơn giản. Có rất nhiều tấm gương thành công, nhưng cũng không ít tấm gương thất bại. Như chia sẻ của anh Phạm Quang Hùng (Văn Điển – Hà Nội) với báo Dân trí: “Sau 1 năm hoạt động, khi siêu thị của tôi đi vào ổn định thì gặp rất nhiều vấn đề. Những người đồng đóng góp có tranh chấp và bất đồng trong chiến lược bán hàng. Siêu thị đã có tình trạng nhân viên gian lận hàng hóa, báo tiền không minh bạch, dịch vụ chăm sóc khách hàng không nhiệt tình. Những tháng cuối năm 2011, doanh số bán hàng của siêu thị giảm mạnh. Sau đúng 2 năm kể từ khi mở cửa hàng, tôi đã giải tán siêu thị ”. Học hỏi kinh nghiệm từ những người có kinh nghiệm sẽ giúp bạn không bị “dẫm chân tại chỗ” và rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu, tốt cho công việc bán hàng.
Mangoay.vn sẽ hướng dẫn bạn cách mở siêu thị mini với 6 bước cơ bản sau:
Bước 1: Tạo kế hoạch bán hàng
Một doanh nhân thành đạt là người biết tính toán, lập kế hoạch bán hàng tốt cho từng giai đoạn. Trước khi mở siêu thị, cửa hàng tiện lợi hay bất kỳ hình thức kinh doanh bán lẻ nào, chúng ta có thể đọc thêm kinh nghiệm từ những người đi trước để tiết kiệm thời gian, tiền bạc, tránh những rủi ro không đáng có. đáng có.
Trước khi đầu tư kinh doanh siêu thị mini, bạn cần lập kế hoạch kinh doanh cụ thể như sau:
– Tư vấn các thủ tục, quy trình đăng ký kinh doanh, cách tính thuế. Bên cạnh đó, bạn cũng cần nắm rõ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm (văn bản), các quy định khác khi kinh doanh siêu thị mini.
– Lên ý tưởng sử dụng hoặc thuê địa điểm mở cửa hàng để mở kinh doanh.
– Lên ý tưởng cho việc tìm nguồn cung ứng, quản lý phân phối hàng tạp hóa, những sản phẩm và hàng hóa tạp hóa nào nên được nhập khẩu
– Lên ý tưởng đầu tư trang thiết bị.
– Xây dựng chiến lược marketing cho từng giai đoạn, cho thương hiệu.
– Sau khi lên kế hoạch rõ ràng, bạn hãy bắt đầu tính toán chi phí và dự trù vốn cho từng hạng mục.
Bước 2: Chọn mặt bằng
Với việc kinh doanh siêu thị mini, việc tìm kiếm địa điểm bán hàng là điều vô cùng cần thiết. Đây là yếu tố quan trọng để quyết định siêu thị của chúng ta có thu hút được nhiều khách hàng đến mua hay không. Vì vậy, vị trí gần khu dân cư đông đúc, đường xá thuận tiện là lựa chọn hàng đầu.
Bước 3: Thiết kế siêu thị
Nhiều người nghĩ rằng khi đã có mặt bằng thì chỉ cần bày hàng là ok, không hẳn phải thiết kế để tốn thêm tiền. Nhưng thực tế đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm! Việc thiết kế nội thất siêu thị, cửa hàng không chỉ giúp nâng cao tính thẩm mỹ, tính chuyên nghiệp khi đi vào hoạt động mà còn giúp phân bổ và tối ưu diện tích trưng bày.
Bạn không thể phân bổ hàng hóa một cách trực quan mà còn phải dựa trên những tính toán rõ ràng để tạo sự thuận tiện cho cả người bán và người mua đồng thời cũng kích thích tâm lý mua sắm từ người mua hàng.
Một bản thiết kế đầy đủ cần phải chi tiết cho việc bố trí vỉa hè siêu thị như thế nào? Bảng hiệu được thiết kế như thế nào để tạo điểm nhấn cho thương hiệu? Màu chủ đạo? Vị trí của các thiết bị bên trong siêu thị được bố trí như thế nào cho hợp lý?
Bước 4: Tiến hành setup siêu thị
Dựa trên thiết kế đã thực hiện ở bước 2, việc bắt đầu tiến hành thiết lập siêu thị rõ ràng là:
+ Lắp đặt biển hiệu, biển quảng cáo và các vật dụng trang trí khác ngoài mặt đường.
+ Lắp đặt các thiết bị bên trong siêu thị như: kệ trưng bày, rổ nhựa siêu thị, xe đẩy siêu thị, kệ quảng cáo, xe đẩy siêu thị, tủ mát, tủ đông, v.v.
+ Lắp đặt các thiết bị hỗ trợ kinh doanh và quản lý như máy tính, camera, máy in mã vạch, v.v.
+ Lắp đặt các thiết bị giá kệ cho kho siêu thị như kệ để hàng, xe đẩy hàng, kệ kho hàng,… Với quy mô không quá lớn bạn có thể lựa chọn kệ sắt v lỗ để tiết kiệm chi phí.
Bước 5: Nhập hàng về bán
Tìm được nguồn hàng uy tín, chất lượng, giá tốt, nguồn hàng đa dạng sẽ là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho siêu thị mini của chúng ta. Đặc điểm nổi bật của siêu thị mini là bày bán rất nhiều mặt hàng, khách hàng khi bước vào siêu thị đều muốn mua tất cả các mặt hàng từ thực phẩm đến văn phòng phẩm, đồ dùng gia đình,… Vì vậy, nếu bạn không chú ý đầu tư vào nguồn hàng phong phú của hàng hóa sẽ khiến khách hàng cảm thấy thất vọng, khách hàng khó quay lại lần sau.
Cũng đừng để khách hàng rơi vào tình trạng đang có hàng nhưng hiện đã hết hàng. Họ sẽ không chọn siêu thị của bạn là địa chỉ để mua sản phẩm đó nữa.
Vậy mở siêu thị mini lấy hàng ở đâu? Ngày nay, việc tìm nguồn hàng đã đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều, thậm chí nhiều nhà bán buôn tạp hóa, nơi mà các nhà cung cấp có thể chủ động tìm đến bạn khi biết bạn có ý định bán hàng tại siêu thị. .
Sau khi nhập hàng về, hàng hóa sẽ được bày lên kệ một cách bài bản. Ngoài ra, bạn phải liên hệ được với nhiều nhà cung cấp để khi hỏng hóc này sẽ có ngay cái khác để thay thế. Tránh tình trạng chỉ gom hàng một nơi khi xuất hiện vấn đề không biết lấy hàng ở đâu.
Bước 6: Xây dựng thương hiệu
Khi đã hoàn thành tất cả các bước trên, bước cuối cùng là mở siêu thị, mở siêu thị và xây dựng thương hiệu cho riêng mình. Có rất nhiều cách để thu hút sự chú ý của mọi người trong ngày khai trương siêu thị của chúng ta như chạy các chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn, tặng quà, voucher. Hoặc nếu siêu thị lớn, chúng ta có thể thuê các công ty chuyên tổ chức sự kiện để đảm bảo tính chuyên nghiệp hơn.
Vì siêu thị là nơi bán các sản phẩm thiết yếu và phổ biến nên cách tiếp thị tốt nhất là “truyền miệng”. Sau khi cửa hàng của bạn được mọi người biết đến nhờ chất lượng hàng hóa, giá cả phù hợp, mặt hàng đa dạng thì người mua hàng sẽ tự tìm đến bạn.
Một vấn đề nữa bạn cần chú ý là làm sao để khách hàng quay lại với mình? Hãy thử xem những người đồng nghiệp trong ngành của bạn đang làm gì và tạo sự khác biệt cho bản thân, cung cấp thứ gì đó có giá trị hơn thế. Sự sáng tạo trong phong cách phục vụ, hàng hóa sẽ giúp bạn nổi bật và luôn có lượng khách hàng thân thiết.
Sự kết luận
Như vậy qua bài viết các bạn cũng đã hiểu được các vấn đề liên quan đến khai trương siêu thị mini sau đó phải không? Để lại bình luận bên dưới nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào!