Đánh giá bài viết này
Đâu là quy trình bán hàng online hiệu quả mang lại nguồn thu nhập cao ổn định. Xu hướng hành vi của người tiêu dùng không còn như trước, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19. Để cạnh tranh tốt, thu hút được nguồn khách hàng lớn trong tương lai, bạn cần có những chiến lược kinh doanh và bán hàng hiệu quả.
Bài viết hôm nay atpsoftware.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu cách xây dựng quy trình bán hàng online hoàn chỉnh – tăng tỷ lệ chốt đơn hàng thành công.
Đừng lang thang về những khái niệm và kiến thức cơ bản để xây dựng quy trình bán hàng trực tuyến. Chúng ta sẽ đi thẳng vào các bước trong quy trình và các nghiên cứu bổ sung đi kèm với Nghiên cứu để có thể nhớ kiến thức tốt hơn.
Bước 1: Thu thập, tìm kiếm, xác định nhu cầu thị trường
Bạn nên nhớ rằng nghiên cứu và phát triển R&D luôn được thực hiện xuyên suốt trong toàn bộ quy trình bán hàng trực tuyến chứ không chỉ tìm kiếm nghiên cứu thị trường.
Nhu cầu thị trường luôn thay đổi, đặc biệt thời gian tới tốc độ thay đổi sẽ còn nhanh hơn. Bắt buộc những người kinh doanh, đặc biệt là bán hàng online phải nắm bắt nhanh chóng.
Nghiên cứu nhu cầu thị trường ở đây không chỉ là nghiên cứu khách hàng mà bạn cần thực hiện nghiên cứu cả đối thủ cạnh tranh và đối thủ tiềm năng trên thị trường của bạn. Việc phân tích và giám sát việc đọc dữ liệu là cần thiết. Gợi ý cho bạn, đặc biệt là người mới, những hoạt động cần nghiên cứu để có quá trình bán hàng trực tuyến thành công:
- theo dõi thường xuyêntham gia cộng đồng, hiệp hội, nhóm trong các diễn đàn, kênh truyền thông xã hội về ngành công nghiệp bạn bè chú ý học, sưu tầm các thông tin tầm quan trọng.
- Tận dụng lợi thế của dung dịch phân tích từ khóanghiên cứu hành vi người sử dụng cập nhật chụp lấy xu hướng, các vấn đề nhưng tất cả mọi người chú ý nhất hiện nay. một số dụng cụ tất cả mọi người có thể tìm hiểu: Google Xu hướng, từ khóa dụng cụGoogle từ khóa Người lập kế hoạch,..
- Học, phân tích từ các đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực này chúng tôi là đối với. phân tích các sức mạnh, khuyết điểm từ ở đó các khai báo khác để áp dụng công việc việc kinh doanh sau đó chúng tôi.
Bước 2: Phác thảo chân dung khách hàng tiềm năng
Nghiên cứu và nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng là công việc bạn đã làm trước khi khởi chạy quy trình bán hàng. Vì vậy ở bước này bạn cần đánh giá lại và phân tích chi tiết đặc điểm của nhóm khách hàng tiềm năng. Nghiên cứu hành vi mua hàng cũng như đặc điểm tính cách, hoạt động tiêu dùng để lên kế hoạch telesale, chăm sóc khách hàng hợp lý. Bao gồm các tính năng cần lưu ý:
- Địa lý, độ tuổi, giới tính, khu vực, sở thích, thói quen, thu nhập và khả năng chi trả của khách hàng.
- Khách hàng tiềm năng mà họ sử dụng Facebook, YouTube, Zalo, Tiktok, Instagram, v.v.
- Họ thường hoạt động trên những nhóm hoặc trang web nào vào khung giờ nào?
- Làm thế nào để kết nối với họ để tôi có thể chủ động tìm kiếm khách hàng và cung cấp các sản phẩm và dịch vụ của mình.
- Sau đó, chúng tôi đánh giá khách hàng và đưa ra quyết định về nhóm khách hàng mà chúng tôi muốn phục vụ.
Bước 3: Chọn kênh bán hàng
Khi bạn đã nghiên cứu kỹ lưỡng về khách hàng tiềm năng cũng như người tiêu dùng. Xem xét các kênh bán hàng hữu ích với lượng lớn khách hàng mục tiêu.
Tư vấn cho bạn bè kinh doanh thiết lập bán hàng đa kênh trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Zalo,… Đây là những cộng đồng trực tuyến chứa một lượng lớn người dùng trên thế giới và trong nước.
Bước 4: Lập kế hoạch phát triển kênh bán hàng
Bạn không cần phải đăng, chạy quảng cáo thường xuyên và bạn sẽ có được khách hàng. Theo nghiên cứu cho thấy rằng để khách hàng tạo ra chuyển đổi, họ quan tâm đến việc mua sản phẩm từ các doanh nghiệp. Đầu tiên, bạn phải phát triển thương hiệu uy tín trong lòng khách hàng.
Xây dựng kênh bán hàng tổng hợp để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và bán hàng là một trong những cách mang lại hiệu quả cao trong quá trình bán hàng online thành công.
Kèm theo đó là nội dung nội dung đặc sắc, hình ảnh đầu tư chất lượng màu sắc nổi bật để thu hút khách hàng. Tần suất hoạt động cao, đặc biệt là các khung giờ vàng, khi khách hàng mục tiêu tiếp cận nhiều.
Mách nhỏ: Khách hàng ngày nay mua hàng trực tuyến không còn bỡ ngỡ và thiếu kinh nghiệm như trước. Họ đã có hiểu biết cũng như mua hàng thông minh hơn, vì vậy đừng mong đợi có thể ngụy tạo doanh nghiệp của bạn để đánh lừa người tiêu dùng của bạn. Việc làm đó sẽ chỉ mang lại doanh thu tức thời và không mang lại hiệu quả. Vì vậy, bạn nên thêm mục Phản hồi sau khi mua hàng, thường xuyên cập nhật phản hồi sản phẩm của khách hàng để tạo niềm tin cho khách hàng mới, tăng tỷ lệ chốt đơn hàng.
Bước 5: Chọn phương thức vận chuyển
Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều đơn vị giao hàng tại Việt Nam với nhiều phản hồi kém chất lượng. Giống như hàng hóa được giao bị biến dạng, nặng hơn là hư hỏng. Vì vậy, việc lựa chọn công ty vận chuyển cũng là một vấn đề mà các chủ kinh doanh online cần quan tâm.
Đơn hàng đến tay khách hàng còn nguyên vẹn, đẹp như khi đóng gói cũng là một điểm cộng trong lòng khách hàng đối với sản phẩm. Nên cân nhắc kỹ lưỡng lựa chọn đơn vị giao hàng uy tín, có cam kết bảo hành trong quá trình giao hàng, tốc độ giao hàng từ trung bình đến cao,… để tăng trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng.
Bước 6: Đòn bẩy quảng cáo
Quảng cáo và PR sản phẩm thôi là chưa đủ. Với tâm lý muốn mua hàng, giá trị đơn hàng cao hơn giá trị khách hàng phải trả. Ý thức chung và luôn được lòng đa số khách hàng.
Nắm bắt được tâm lý đó của khách hàng, bán hàng online nên có các chương trình khuyến mãi hoặc quà tặng kèm theo. Đây sẽ là một chiến lược đòn bẩy hiệu quả vừa mang lại doanh thu cao, vừa tạo ra nhiều lượt chuyển đổi và tăng lượng khách hàng.
Một quy trình bán hàng trực tuyến thành công không thể thiếu những đòn bẩy quảng cáo và khuyến mãi hiệu quả.
Bước 7: Chăm sóc khách hàng
Nghệ thuật chăm sóc khách hàng trong quy trình bán hàng trực tuyến “làm hài lòng khách đến hài lòng cả những người không mua”.
Dịch vụ chăm sóc khách hàng luôn được coi trọng, đặc biệt trong kinh doanh online, khách hàng không trực tiếp xem sản phẩm mà chỉ hình dung, liên tưởng qua mô tả của nhân viên.
Cần có một kế hoạch, cũng như một kịch bản chăm sóc khách hàng hiệu quả. Hướng dẫn nghề nghiệp chi tiết để nhân viên giao tiếp hiệu quả và chất lượng với khách hàng.
Khách hàng chẳng giống ai, đặc biệt có những khách hàng khó tính. Nhân viên cần được đào tạo kỹ năng kiềm chế cảm xúc, tư vấn khách hàng tận tình theo tiêu chí đã đề ra để mang đến trải nghiệm tốt cho khách hàng ngay cả khi không chốt đơn hàng. Vì có thể họ sẽ là những khách hàng tiềm năng trong tương lai hoặc mang đến những khách hàng tiềm năng trong tương lai cho doanh nghiệp của bạn.
Bước 8: Đảm bảo hoạt động đơn lẻ
Đảm bảo hoạt động đơn lẻ là một yếu tố khá quan trọng. Đôi khi chỉ vì một đơn hàng được giao chậm mà bạn có thể khiến bạn phải trả giá bằng một khách hàng thân thiết. Vì vậy, bạn cần có quản lý đơn hàng, sử dụng phần mềm quản lý đơn hàng tích hợp để tránh tình trạng dồn đơn, thiếu đơn hàng.
Trong trường hợp đơn hàng có vấn đề, bạn nên chủ động liên hệ trực tiếp với khách hàng.
Bước 9: Chăm sóc khách hàng
Để hoàn thành quá trình bán hàng trực tuyến thành công. Bỏ ngay suy nghĩ lo đầu vào mà không chăm sóc khách hàng đầu ra. Đây là cú ngã của nhiều doanh nghiệp, Thương hiệu Việt trong việc chăm sóc khách hàng. Từ đó làm mất dần đi nguồn khách hàng thân thiết cho doanh nghiệp.
Nên thường xuyên có các chiến lược chăm sóc khách hàng qua chatbot. Nhắc nhở khách hàng chương trình, tri ân khách hàng của doanh nghiệp. Có kế hoạch cụ thể cho từng tệp khách hàng cũng như nghiên cứu đánh giá thường xuyên. Lọc khách hàng theo từng giai đoạn để chăm sóc hiệu quả. Nhắc nhở để tránh những trường hợp làm phiền ảnh hưởng đến khách hàng.
NGƯỜI GIỚI THIỆU:
Lộ trình 8 bước để học cách kinh doanh thành công trong kỷ nguyên kỹ thuật số 2022
Dịch vụ tư vấn tiếp thị – Giải pháp tiếp thị trực tuyến 4.0
Sự kết luận
Trên đây là 9 bước trong quy trình bán hàng online thành công mà mình tổng hợp được từ nhiều nguồn khác nhau, bản Update mới nhất 2022. Phù hợp với nhu cầu thị trường online hiện tại cũng như ứng biến phù hợp trong tương lai. . Hi vọng với những chia sẻ trên sẽ mang đến cho bạn những kiến thức và giải pháp hữu ích. Chúc bạn kinh doanh thành công!