Đánh giá bài viết này
Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ. Tiếp thị đi lên với tốc độ chóng mặt với sự hỗ trợ từ phần mềm và ứng dụng. Đối với những người làm Digital marketing, phân tích dữ liệu chắc hẳn không còn xa lạ với thuật ngữ Định hướng dữ liệu. Hướng dữ liệu là gì? Vai trò của phân tích dữ liệu kinh doanh là gì. Hãy tìm hiểu trong bài viết sau đây.
Hướng dữ liệu là gì?
Hướng dữ liệu được biết đến là một thuật ngữ liên quan đến việc sử dụng dữ liệu, thống kê. Phân tích có chọn lọc thông tin chính xác về mặt kỹ thuật. Hỗ trợ các quyết định quản lý.
Cũng có thể thấy rằng ngược lại với các quyết định định tính, hãy làm theo kinh nghiệm cá nhân. Định hướng dữ liệu giúp bạn đưa ra các quyết định kinh doanh và tiếp thị một cách trực quan, thiết thực với bằng chứng dữ liệu cụ thể và rõ ràng.
Định hướng dữ liệu được sử dụng trong kinh doanh nói chung và trong xã hội nói chung. Đề cập đến giáo dục, công nghệ, y học, v.v.
Bởi vì sự phát triển vượt bậc của Dữ liệu lớn, thông tin và dữ liệu ở khắp mọi nơi. Hướng dữ liệu được coi là giải pháp phù hợp bao gồm thu thập dữ liệu, trích xuất các mẫu và dữ kiện từ dữ liệu và sử dụng phân tích. Được nhiều công ty, doanh nghiệp sử dụng.
Vai trò của Hướng dữ liệu là gì?
– Dữ liệu đo lường sẽ mang lại nội dung chi tiết và cực kỳ hữu ích trên nhiều lĩnh vực, cả nội bộ và bên ngoài. Từ đó, nhà quản lý có khả năng ra quyết định lập kế hoạch để đạt được kết quả tốt. Hưởng lợi và cải thiện chuỗi cung ứng, quy trình làm việc và các lĩnh vực khác của quá trình ra quyết định chiến lược.
– Sự hiểu biết rõ ràng hơn về mong muốn, hành vi và tình cảm của khách hàng, điều này có thể dẫn đến những hiểu biết tiếp thị ấn tượng hơn, cũng như phân phối nội dung để tăng trưởng hàng hóa.
– Các hoạt động theo hướng dữ liệu cũng có một ứng dụng đóng giao dịch. Bằng các phương pháp thu thập dữ liệu sáng tạo và nghiên cứu sâu về hành vi của người dùng. Hướng dữ liệu mang lại đơn hàng tốt, tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng.
Theo hướng dữ liệu giúp quản lý rủi ro dễ dàng hơn nhờ có thông tin tốt, dựa trên kích thước mẫu lớn của dữ liệu.
Có công thức thu thập và phân tích dữ liệu đầy đủ. Đây là một sự khác biệt rất lớn mà không phải công cụ nào cũng có thể làm được.
– Xuất phát từ tầm quan trọng của hướng dữ liệu, nhiều bên thứ 3 đã bắt tay vào sử dụng dữ liệu để giao dịch, mua bán. Thường là những người chuyên nghiên cứu thị trường.
Vai trò của Định hướng dữ liệu trong tiếp thị là gì?
Từ việc phân tích các vai trò chính mà dữ liệu hướng mang lại. Chúng ta có thể thấy tầm quan trọng của nó đối với sự hình thành và thành công của một chiến dịch tiếp thị đối với một doanh nghiệp.
Tiếp cận khách hàng tiềm năng
đối với hành vi mua sắm của người mua sắm ở thời điểm hiện tại sẽ không như giai đoạn trước. Với sự xuất hiện của nhiều nền tảng khác nhau và hành vi trong quá trình mua sắm của người mua sắm trên mạng khá đa dạng. Phần lớn là hành vi từ chính kênh mạng xã hội thực hiện các bước tìm kiếm nội dung, điểm bán hàng cũng như tiếp cận để nhận được phản hồi tốt. Tức là các giải pháp marketing sẽ được cọ xát chặt chẽ với khách hàng và nhu cầu, thị hiếu của người mua sắm. Từ đó đưa ra những thông tin, dữ liệu đo lường chi tiết để doanh nghiệp thẩm định, chắt lọc để đưa ra phương án khai thác khách hàng tối ưu.
Tăng tỷ lệ đóng
Trong hoạt động, Tiếp thị theo hướng dữ liệu sử dụng các ứng dụng để kết thúc giao dịch. Nói cách khác, tỷ lệ phần trăm được chuyển đổi. Phương pháp thu thập dữ liệu thông minh hơn và khả năng cung cấp các đơn đặt hàng chất lượng cao. Mang lại kết quả nghiên cứu chính xác. Hỗ trợ rút ngắn thời gian để tăng doanh thu và lợi nhuận.
Dữ liệu phục vụ hoạt động kinh doanh
Vì tầm quan trọng mà Dữ liệu định hướng mang lại. Đã từng là một sản phẩm thương mại. Các chuyên gia nghiên cứu thị trường tổng hợp dữ liệu để thực hiện việc bán hàng cũng như bán lại cho các công ty mong muốn. Từ đó tiến hành nghiên cứu và tổng hợp, thống kê các dữ liệu cần thiết để sử dụng. Việc mua bán data khách hàng giữa các doanh nghiệp hiện nay không còn quá xa lạ.
Các ứng dụng kinh doanh theo hướng dữ liệu trong thời đại kỹ thuật số
Không chỉ đóng vai trò cần thiết trong marketing, data driven còn có nhiều ứng dụng hỗ trợ trong cuộc sống cụ thể:
Nghiên cứu thị trường
Biến dữ liệu đo lường và đánh giá theo cách truyền thống trước đây thành hàng loạt hệ thống máy lập trình tiên tiến, hiệu suất cao cho doanh nghiệp. Mở rộng cái nhìn tổng thể về thị phần cũng như thương hiệu và đối thủ cạnh tranh. Sự ra đời và phát triển của bộ máy lắng nghe xã hội dần trở nên cấp thiết.
Hệ thống định hướng dữ liệu sẽ tự động lấy dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau trên cơ sở các kênh mạng xã hội, đưa ra kết quả phân tích, đánh giá chi tiết. Là nền tảng để các nhà nghiên cứu và quản trị kinh doanh đưa ra các quyết định phát triển cho công ty.
Hỗ trợ khách hàng
Trước đây, dịch vụ hỗ trợ khách hàng chỉ dừng lại ở việc khách hàng hỏi – nhân viên trả lời. Sự tương tác chỉ xảy ra khi nhân viên hiện diện trước màn hình bố trí và giao diện máy tính.
Tuy nhiên, hiện nay đã có sự cải tiến vượt bậc về data drive, nhân viên sẽ không nhất thiết phải ngồi 24/24 trước máy tính để trả lời và tư vấn cho khách hàng. Thay vì các công cụ tự động để trả lời khách hàng với các tùy chọn đối thoại bot được tích hợp sẵn. Căn cứ vào lời nói khi người mua cần hỏi để đưa ra lời khuyên và câu trả lời phù hợp nhất.
Do Tiếp cận khách hàng đa kênh
Mua hàng kinh doanh online giờ đây tiện lợi hơn rất nhiều, chỉ với một tài khoản xác thực như trang Facebook, gmail, số điện thoại, tài khoản ngân hàng,… Hoặc trang web và các tài khoản xã hội cần thiết. Đó là bạn có thể truy cập tất cả các kênh, phần mềm mua sắm trực tuyến.
Việc sử dụng thông tin đăng ký mua hàng trên tất cả các nền tảng giúp doanh nghiệp quan sát và phân tích hành vi người mua hàng trên các kênh tiện lợi và nhanh chóng.
Điều này cho phép các doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng trải nghiệm linh hoạt hơn. Từ đó, tương tác với khách hàng thông qua nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
Làm phong phú hồ sơ khách hàng
Tốc độ phát triển của Internet và mạng xã hội. Công ty có khả năng thu thập thông tin cơ bản của họ về các kênh truyền thông xã hội, sở thích, lối sống, tình trạng hiện tại, gia đình, hoạt động, v.v. Do đó, có dữ liệu hồ sơ về bất kỳ khách hàng nào đều có trải nghiệm sử dụng Internet trong thời đại kỹ thuật số được đơn giản hóa.
Dựa trên dữ liệu đo được, hãy phân loại khách hàng của bạn theo các tiêu chí chi tiết hơn. Chăm sóc khách hàng mượt mà hơn. Từ đó, xác định các chiến dịch tiếp thị thu hút sự chú ý của khách hàng.
Bản tóm tắt
Định hướng dữ liệu là một công cụ không thể thiếu trong kinh doanh, phân tích và thu thập dữ liệu. Với marketing, định hướng dữ liệu là một trợ thủ đắc lực. Đẩy nhanh sự phát triển tiên tiến của tiếp thị. Qua bài viết trên, bạn không còn tự đặt ra cho mình câu hỏi định nghĩa dữ liệu hướng là gì nữa. Mà chuyển sang nghiên cứu chuyên sâu hơn. Chúc may mắn!
NGƯỜI GIỚI THIỆU:
Tiếp thị theo hướng dữ liệu là gì? Sử dụng hiệu quả Tiếp thị theo hướng dữ liệu