Đánh giá bài viết này
Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, nhu cầu làm đẹp của con người ngày một nâng cao. Đặc biệt là phụ nữ ngày nay. Các dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, kinh doanh spa, thẩm mỹ phục vụ nhu cầu ngày càng nhiều. Nhưng không phải ai cũng kinh doanh thành công. Đa phần là do các chủ cửa hàng tự phát mở, chưa có chiến lược và chiến thuật hợp lý. Hôm nay, ATP SOFTWARE gửi đến bạn giải pháp khắc phục và kinh doanh thành công với chiến lược kinh doanh spa hiệu quả.
Để xây dựng một chiến lược kinh doanh Spa hoàn hảo, bạn tham khảo các bước sau.
1. Đặt mục tiêu kinh doanh
Thực hiện bất kỳ chiến dịch kinh doanh nào, các doanh nghiệp, tổ chức cần xác định lại mục tiêu của mình trong chiến dịch này là gì. Bao gồm: Doanh số, mục tiêu khách hàng, chỉ số chuyển đổi, thị phần, số lượng khách hàng có thể tiếp cận, v.v.
Mục tiêu càng rõ ràng thì chất lượng, phương hướng và động lực để thực hiện thành công chiến lược càng tốt. Hiện nay, trong kinh doanh, người ta áp dụng nhiều mục tiêu SMART vào quá trình thiết lập mục tiêu kinh doanh cho doanh nghiệp.
SMART là từ viết tắt của Cụ thể, Có thể đo lường, Có thể đo lường được, Thực tế và Giới hạn thời gian. SMART là sự kết hợp hoàn hảo của tất cả các tiêu chí này để giúp bạn tập trung nỗ lực và tăng cơ hội đạt được mục tiêu đó.
Quy tắc thông minh bao gồm các yếu tố sau:
S- Cụ thể: Cụ thể, rõ ràng và dễ hiểu
M- Có thể đo lường: Có thể đo lường
A- Có thể đạt được: Có thể đạt được bằng chính khả năng của mình
R- Realistic: Thực tế, không ảo tưởng
T_ Time bind: Thời hạn để đạt được mục tiêu đã đặt ra
>>> XEM CHI TIẾT: Mục tiêu THÔNG MINH
2. Chọn chiến lược kinh doanh phù hợp
Khi bạn đã xác định rõ mục tiêu muốn thực hiện trong chiến lược kinh doanh Spa. Bước tiếp theo là chọn cho mình một chiến lược định hướng để thực hiện. Tùy theo nhu cầu kinh doanh và thị trường hiện tại mà lựa chọn chiến lược phù hợp. Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 vừa qua, nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề, hầu hết các dịch vụ làm đẹp, chăm sóc da đều có nhu cầu hạn chế.
2.1 Kinh doanh Spa trực tuyến
Với tình hình đại dịch như hiện nay. Tiệm spa không được mở để kinh doanh tại chỗ. Chủ động trong các tình huống khó khăn. Áp dụng chiến lược kinh doanh online cho spa bạn đã thử chưa? Đây cũng là một trong những chiến lược phù hợp bạn vẫn có thể tiếp nhận và chăm sóc khách hàng của mình thông qua đường dây nóng trực tuyến. Chatbot, tư vấn thuốc kê đơn, hoặc đăng ký thăm khám ngay tại nhà nếu cần.
2.2 Chuyển đổi mô hình kinh doanh
Thay vì tập trung vào các dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, bạn có thể chuyển hướng kinh doanh sang một mô hình sản phẩm khác. Có thể cùng ngành làm đẹp để mở rộng thị phần, phân khúc khách hàng trong thời điểm hiện tại. Từ đó giúp công việc kinh doanh có bước tiến mới, kéo thêm doanh thu.
Một số mô hình kinh doanh mới bạn có thể thử:
- Kinh doanh mỹ phẩm
- Dịch vụ tư vấn kinh doanh, sản phẩm chăm sóc da công nghệ tại nhà
- Bán các sản phẩm và dịch vụ chăm sóc cá nhân
3.2 Xây dựng chiến lược xúc tiến kích cầu
Khi khách hàng vẫn có nhu cầu nhưng “hồng bao” không cho phép. Vậy bạn sẽ làm gì? Rõ ràng đó là một chương trình khuyến mãi. Thời gian bình thường mới hết dịch, một thời gian dài không thể chăm sóc da, đi spa để lấy lại nhan sắc. Để giúp khách hàng đưa ra quyết định nhanh chóng giữa việc đi spa hay không, các chương trình khuyến mãi sẽ là giải pháp tốt nhất để thúc đẩy hành động của khách hàng.
Thực hiện các chương trình khuyến mãi bạn có thể sử dụng như: giảm giá, ưu đãi cho dịch vụ tiếp theo, khuyến mãi combo, tặng sản phẩm,….
2.4 Cắt giảm chi phí
Đây là một chiến lược mà không nhiều chủ kinh doanh spa mong đợi mà phải thực hiện. Khi không còn lựa chọn nào phù hợp hơn thì công việc kinh doanh vẫn không mấy thuận lợi. Các chủ doanh nghiệp lên chiến lược cắt giảm chi phí để có thể cầm cự tạm thời trong ngắn hạn. Bạn cần có kế hoạch, chính sách cắt giảm phù hợp từ khâu nguyên vật liệu cho đến nhân sự của cửa hàng. Tránh làm mất lòng nhân viên cũng như gây khó khăn cho quá trình hoạt động sau này.
3. Sử dụng các công cụ giao tiếp phù hợp
Khi lựa chọn chiến lược kinh doanh Spa phù hợp. Chúng ta đi chọn các chiến thuật sẽ được sử dụng để đạt được thành công của chiến lược đã đặt ra. Thông thường, sẽ có 2 hoạt động chính là bán hàng và tiếp thị. Các công cụ truyền thông hỗ trợ các hoạt động kinh doanh chiến lược bao gồm:
- Advertising (Quảng cáo)
- Tiếp thị truyền thông xã hội
- Tiếp thị tại điểm bán (Tiếp thị Thương mại)
- Tiếp thị trực tiếp (Tiếp thị trực tiếp)
- Quan hệ công chúng (Public Relations)
- Bán hàng cá nhân
Thường xuyên xây dựng chiến lược để đạt được hiệu quả cao. Các doanh nghiệp thường áp dụng và tích hợp nhiều công cụ với nhau để đạt được hiệu quả tối đa. Còn được gọi là tiếp thị tích hợp (IMC).
4. Đo lường và đánh giá hiệu suất
Lập kế hoạch và đưa nó vào thực tế. Chúng tôi cần sử dụng các công cụ để giúp đo lường hiệu suất mà bạn đang thực hiện thực sự hiệu quả.
Ví dụ: Bạn chạy quảng cáo trên Google và cần đo lường thông tin để xem mức độ hiệu quả của quảng cáo, lưu lượng truy cập vào trang web của bạn là bao nhiêu. Công cụ Google Analytics sẽ giúp bạn thực hiện điều đó với những thống kê chi tiết từng ngày
Hoặc bạn thực hiện các chiến thuật quảng cáo, tiếp thị trên nền tảng mạng xã hội Facebook. Đo lường phạm vi tiếp cận và chuyển đổi từ các bài đăng với Facebook Business Suite.
Tùy vào từng công cụ mà bạn sử dụng sẽ có những công cụ hỗ trợ đo lường khác nhau. Đo lường kết quả giúp bạn đo lường tiến độ trong và sau khi thực hiện chiến lược. Có thực sự là một kết quả hay là có một lỗ hổng cần được sửa chữa. Thường xuyên theo dõi các công cụ đo lường và đánh giá. Đó cũng là một trong những hoạt động cần thiết để đạt được hiệu quả tốt cho chiến lược kinh doanh Spa của bạn.
5. Xử lý khủng hoảng
Trong kinh doanh bất kỳ, xây dựng bất kỳ chiến lược. Bạn luôn phải chuẩn bị tâm lý để đối mặt với những rủi ro sẽ xảy ra trong và sau quá trình hoàn thành. Kinh doanh spa cũng không nằm ngoài điều đó.
Kế hoạch thực hiện luôn chứa đựng rủi ro và khủng hoảng. Là chủ Spa, bạn nên lường trước những khủng hoảng sẽ đến và đưa ra giải pháp khắc phục trước. Trong trường hợp bạn không đến xử lý kịp thời, nhân viên bên mình cũng có thể xử lý.
Bài viết trên đã tổng hợp chi tiết các bước xây dựng chiến lược kinh doanh Spa hiệu quả cho bạn. Lấy bối cảnh đặc biệt bình thường hậu mới của đại dịch Covid-19 2021. Hi vọng với những kiến thức mà chúng tôi mang lại. Nó sẽ giúp bạn giải quyết phần nào những khó khăn mà bạn đang gặp phải trong tình hình kinh tế hiện nay. PHẦN MỀM ATP luôn đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường tri thức – đời sống – xã hội.